Ấm lòng giữa đại dịch

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tiếp nối lan tỏa những bữa cơm nghĩa tình giữa giai đoạn dịch bệnh, “Quán cơm dã chiến” đã xuất hiện tại Hà Nội vào cuối tháng 4, sẻ chia hơn 3.000 suất ăn cho bà con khó khăn trên địa bàn Thủ Đô.

Trước sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng từ mô hình “Quán cơm dã chiến” tại TP.HCM và Đồng Nai vào giữa tháng 4 vừa qua, mới đây, thêm một quán cơm dã chiến nữa đã có mặt tại Hà Nội vào cuối tháng 4.

quan-com-da-chien-2
Quán cơm dã chiến đặt tại điểm 157 Lạc Nghiệp, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đây là chương trình do Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam), Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Eatme (chi nhánh Hà Nội) và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đồng tổ chức. “Quán cơm dã chiến” cũng là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Hoạt động xuyên suốt hơn 10 ngày qua (từ 25/4 - 6/5), chương trình “Quán cơm dã chiến” Hà Nội đã trao tặng trực tiếp hơn 3.000 suất cơm an toàn đến người dân địa phương.

Trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có nhiều nỗ lực cùng giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu khó khăn cho nhân dân bằng vô số chương trình thiết thực.

quan-com-da-chien-5
Đối tượng phát cơm trong chiến dịch này là nhóm lao động nghèo, người già không thể lao động, người mất việc; bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện: Viện Phổi Hà Nội, viện Ung Bướu, viện Thanh Nhàn.

Cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân tham gia chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết; cung cấp thiết bị y tế kịp thời;… động viên tinh thần vững vàng cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch là đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên và lực lượng quân nhân tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly,...

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, “Quán cơm dã chiến” là chương trình mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quan tâm, chia sẻ với những người dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc nhóm lao động nghèo, yếu thế; người mất việc; bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện ở khu vực Hà Nội,...

quan-com-da-chien-4
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Áo đỏ, ở giữa) phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: V.C – Báo Quốc tế)

Cung cấp bữa ăn an toàn, bảo vệ sức khỏe người dân

Với phương châm “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, chương trình đặc biệt chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của mỗi người về việc tuân thủ quy định về giãn cách xã hội, vượt qua khó khăn trước mắt để chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Chính vì vậy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là điều mà “Quán cơm dã chiến” luôn ưu tiên hàng đầu. Bếp ăn dã chiến phải là bếp ăn tiêu chuẩn, được thực hiện bài bản và tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình để đảm bảo cung cấp những suất cơm chất lượng không chỉ “ngon” mà còn đáp ứng yếu tố “sạch”.

Cùng với nguồn thực phẩm sạch, được truy suất nguồn gốc từ Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam), Eatme được “Quán cơm dã chiến” tin tưởng lựa chọn, cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối về những bữa ăn chất lượng, hướng đến mục tiêu chia sẻ thực phẩm sạch cho bà con nghèo.

quan-com-da-chien-1
Công ty TNHH Eatme được chương trình tin tưởng lựa chọn là bếp ăn dã chiến lần này. Đây là đơn vị uy tín chuyên phục vụ suất ăn công nghiệp, cơm văn phòng, chuỗi nhà hàng 

Ông Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Eatme (Chi nhánh Hà Nội) trực tiếp tham gia phát cơm miễn phí cho bà con nghèo. Ông Hùng cho biết: “Eatme tự hào khi là đối tác của C.P. Việt Nam, góp phần đưa thực phẩm an toàn đến với bà con. Qua mô hình “Quán cơm dã chiến”, chúng tôi muốn nhắn gửi đến cộng đồng thông điệp về tầm quan trọng của việc sử dụng thực phẩm an toàn, phải luôn chú trọng tuân thủ nghiêm túc quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ bản thân mỗi người, đặc biệt là trong mùa dịch này”.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá rất cao hoạt động của “Quán cơm dã chiến”: “Quán cơm dã chiến có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc trước tình hình dịch bệnh đang còn diễn ra phức tạp khi đời sống của nhóm lao động nghèo và một bộ phận bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà con sẽ yên tâm hơn bởi quán cơm được tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cơm ngon mà lại an toàn cho sức khỏe. Đây cũng là hoạt động rất ý nghĩa trong Tháng Nhân đạo này.”

quan-com-da-chien-3
Nhóm “Mùa Thu và Những người bạn” đồng hành cùng "Quán cơm dã chiến"

“Quán cơm dã chiến” không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chăm lo đến cuộc sống của người dân mà đồng thời còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lòng yêu thương con người, thúc đẩy sự gắn kết trong toàn xã hội,…

Đồng hành cùng ‘Quán cơm dã chiến” không chỉ có các doanh nghiệp, nhà tài trợ, các mạnh thường quân, bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhóm "Mùa Thu và Những người bạn” - Nhóm tình nguyện viên của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Hà Nội.

Bà Thu Lương – Trưởng nhóm Mùa Thu và Những người bạn chia sẻ:  “Bản thân và nhóm rất hạnh phúc khi được đồng hành cùng “Quán cơm dã chiến”.

“Chúng tôi rất mong sẽ có thêm nhiều hơn nữa sự kết nối từ những tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân đến với những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Nếu những ai may mắn có điều kiện tốt hơn, đừng ngần ngại giúp đỡ họ! – bà Lương nhắn nhủ.

Như vậy, tính đến nay, “Quán cơm dã chiến” đã có mặt tại 3 tỉnh, thành trên cả nước, cung cấp hơn 15.000 suất cơm cho người dân giúp họ phần nào vượt qua khó khăn giữa đại dịch.

H.Hoài