8.000 người hưởng lợi Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam"

Tạp Chí Nhân Đạo
Sau hơn 18 tháng thực hiện Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam", với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng, đã có 8.000 người hưởng lợi (trong đó 3.000 người hưởng lợi trực tiếp, 5.000 người hưởng lợi gián tiếp).
8000-nguoi-huong-loi-du-an-tang-cuong-kha-nang-chong-chiu-thien-tai-tai-mien-trung-viet-nam
Lễ khánh thành công trình mương tiêu úng tại tổ dân phố 2, 3.

Sáng ngày 14/6/2017, Thực hiện các chương trình trong khuôn khổ Dự án"Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam" do Văn phòng Hỗ trợ thảm họa nước ngoài/ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (OFDA/USAID) thông qua Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ; Ban quản lý dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND phường Nam Hà (TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình mương tiêu úng tại tổ dân phố 2, 3 và Hội nghị tổng kết Dự án.

Tham dự chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Vĩnh Hòa, Cán bộ Dự án của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Đào Phi Hùng - Đại diện Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Mỹ tại Việt Nam; ông Lương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh.

Nam Hà là một trong những phường trung tâm của Thành phố Hà Tĩnh có diện tích tự nhiên 109.37 ha, dân số 2016 hộ với gần 7.095 nhân khẩu. Là một phường có vị trí thấp trũng kéo dài, nơi các nguồn nước đầu nguồn đổ về, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Hàng năm vào mùa mưa bão, mưa lớn thường bị ngập sâu, gây thiệt hại rất lớn đến tài sản và sinh hoạt của người dân làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Dự án triển khai tại địa bàn phường nhằm giúp cộng đồng dân cư bị tổn thương và chính quyền địa phương được nâng cao khả năng thích ứng với hiểm họa thiên nhiên, giảm nhẹ những mất mát trong cuộc sống và tài sản có thể xảy ra do các loại hình thiên tai gây ra.

Dự án triển khai trên địa bàn phường Nam Hà với các hoạt động chính như: Nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với rủi ro thiên tai; Trang bị phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu và hệ thống truyền thanh cảnh báo sớm cho địa phương; Tăng cường năng lực cứu hộ, cứu nạn cho đội cứu hộ, cứu nạn và các tổ dân phố có nguy cao; Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai trong trường học, xây dựng mô hình trường học an toàn; Hỗ trợ xây dựng mương tiêu úng tại khối phố 2 và 3 phường Nam Hà.

Sau hơn 18 tháng thực hiện, Dự án có 8.000 người hưởng lợi (trong đó 3.000 người hưởng lợi trực tiếp, 5.000 người hưởng lợi gián tiếp). Với tổng kinh phí thực hiện dự án là 2,1 tỷ đồng (trong đó Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ 1,6 tỷ đồng và huy động đối ứng trên 500 triệu đồng).

Cùng ngày, Ban quan lý Dự án tỉnh đã tổ chức Lễ khánh thành Công trình mương tiêu úng dài 356m tại tổ dân phố 2, 3. Công trình giúp giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn, khắc phục ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân.