Ngư dân miền Trung hối hả bán cá trước giờ bão Noru đổ bộ

Nguyễn Diệp Linh
Trước giờ bão Noru đổ bộ, ngư dân Quảng Ngãi tranh thủ bán số cá đã đánh bắt và neo đậu phương tiện vào nơi tránh trú.
bao Noru do bo anh 1

Sáng 27/9, hàng nghìn tàu cá neo đậu kín hai khu vực cảng Sa Kỳ và Tịnh Hoà (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) để tránh bão số 4 (Noru). Đây là khu vực vừa tránh bão, vừa là nơi tập kết, buôn bán hải sản.

bao Noru do bo anh 2

"Tàu ra khơi 20 ngày, thu khoảng 20 tấn cá, nhưng nghe tin bão nên phải vào cảng bán cá và tránh trú. Đây là cơn bão lớn nên phải tranh thủ chuyển hết mẻ cá lên bờ và bán, chúng tôi sẽ nghỉ ngơi tránh bão", anh Nguyễn Thạnh (35 tuổi, trú huyện Đức Phổ) nói trong lúc khẩn trương chuyển cá từ tàu lên cảng.

bao Noru do bo anh 3

Ngư dân tại cảng Tịnh Hòa tranh thủ bán nốt mẻ cá buổi sáng. Nhiều người dân chia sẻ đây là cơn bão mạnh, nguy hiểm nên họ được cơ quan chức năng khuyến cáo về nhà tránh trú, không ở lại trông coi tàu thuyền.

bao Noru do bo anh 4

"Nhiều ngày qua, chúng tôi được yêu cầu khẩn trương vào bờ tránh bão. Lần này dự báo bão lớn, nếu không phòng tránh thì thiệt hại rất lớn", ngư dân Nguyễn Thịnh nói.

bao Noru do bo anh 5

Theo Ban quản lý Cảng cá Tịnh Hòa, hiện cảng có 350 tàu thuyền công suất lớn của địa phương và các tỉnh lân cận vào neo đậu. Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5.100 tàu đã vào neo đậu; các tàu, thuyền còn lại trên biển cũng nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

bao Noru do bo anh 6

Tại một số khu vực kín gió được ngư dân đưa thuyền, bè vào neo đậu, giằng buộc chắc chắn.

bao Noru do bo anh 7

Ông Bình (51 tuổi, trú huyện Đức Phổ) cho biết những ngày gần đây, địa phương liên tục thông báo tin bão về, khuyến cáo bà con không ra khơi đánh bắt. Chúng tôi đã neo thuyền về cảng Tịnh Hòa 2 ngày nay và sẽ ở nhà đến khi bão tan.

bao Noru do bo anh 8

"Đêm nay gió lớn, không cố định chắc chắn tàu sẽ va đập, đồ dùng bay hết", ông Bình nói. Trong ảnh, các tàu thuyền được chằng buộc trước khi bão đổ bộ.

bao Noru do bo anh 9

"Tôi xả nước trong tàu, giằng buộc cẩn thận và trở về nhà đến khi bão tan. Hai ngày thu dọn đồ đạc vẫn lo tàu bị đánh vỡ", ông Trần Đình Thêm (61 tuổi, trú xã Nhĩ An, TP Quảng Ngãi) nói.

bao Noru do bo anh 10

Ngư dân tranh thủ giằng neo, dùng lốp xe cũ gắn vào mạn thuyền để tránh hư hại cho phương tiện khi bão đổ bộ.

bao Noru do bo anh 11

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết địa phương sẵn sàng sơ tán hơn 53.000 người dân vùng trũng, thấp, ven sông, ven biển và vùng nguy cơ sạt lở núi.

Hàng chục nghìn hộ dân được sơ tán trước giờ siêu bão Noru đổ bộ Chính quyền tỉnh Quảng Nam sơ tán tập trung hàng chục nghìn hộ dân với khoảng 133.000 nhân khẩu đến các nơi an toàn để tránh trú trước 9h sáng 27/9.

Theo Zing