Yên Bái: Nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Phạm Hà Mi
Bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hiệu quả tài nguyên là một trong những mục tiêu được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngay từ sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trước đó, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Trong đó, Sở đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý; tham mưu xây dựng, ban hành 1 nghị quyết của Tỉnh ủy, 4 Chương trình hành động; 2 đề án và 3 kế hoạch về lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

a-1-.jpgĐẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Công tác quy hoạch, kế hoạch về TN&MT được Sở đặc biệt chú trọng thực hiện. Năm 2021, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đối với 9/9 huyện, thành phố, thị xã.

Hiện nay, Sở đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đưa các nội dung quy hoạch về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Yên Bái, Sở TN&MT sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

img_9898-1-.jpgQuan tâm đến công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, Sở đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về TN&MT. Theo đó, đã triển khai 31 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 136 tổ chức, 50 cá nhân. Năm 2021 xử phạt đối với 43 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền xử phạt là 1,64 tỷ đồng. Trong đó, áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động đối với 2 cơ sở chăn nuôi lợn do vi phạm về môi trường. Năm 2022 xử phạt đối với 22 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền xử phạt là 3,23 tỷ đồng. Ngoài ra, còn đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với 2 doanh nghiệp với thời hạn 2 tháng do chưa nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Bên cạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhiều giải pháp cụ thể được Sở TN&MT triển khai trên từng lĩnh vực nhằm gia tăng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT.

Trong quản lý về đất đai, Sở tập trung nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ cho các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện dự án tại Yên Bái; tăng cường công tác hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nên trong những năm qua chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái được cải thiện đáng kể qua các năm: Năm 2021 đạt 7,58 điểm, xếp thứ 5, tăng 24 bậc so với năm 2020. Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy định của pháp luật về tài nguyên nước.

Cùng đó, rất nhiều hoạt động, biện pháp được đồng bộ thực hiện nhằm bảo vệ môi trường như tiếp tục thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Tăng cường bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025…

60x90-.jpgKhai thác hiệu quả nguồn lực đất đai trên cơ sở phát triển quỹ đất gắn với đô thị hoá kết hợp thu hút đầu tư (Ảnh: Thanh Miền)

Từ 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới, không phát sinh điểm nóng về môi trường; nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái từ 31,8% năm 2020 lên 34,03% năm 2021. Năm 2022, tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoàn thành xử lý đạt 50% đúng theo tiệu tiêu tại Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy.

Sở cũng tập trung thực hiện các biện pháp nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai trên cơ sở phát triển quỹ đất gắn với đô thị mới kết hợp thu hút, mời gọi các nguồn lực từ ngoài địa phương các nhà đầu tư lớn có tiềm năng nhằm từng bước thực hiện nghị quyết của đảng bộ tỉnh.

Có thể nói, công tác quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp, đặc biệt chú trọng: Công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác; sản phẩm khai thác mỏ được chế biến sâu nâng cao giá trị, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước; nguồn lực từ đất đai được khai thác và có đóng góp quan trọng cho thu ngân sách hằng năm của tỉnh; trên địa bàn tỉnh không phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới, vấn đề kiến nghị, phản ánh về môi trường được giải quyết dứt điểm… góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng phát triển “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.