Xử phạt hành chính và tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở thẩm mỹ, phòng khám da liễu

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 12/9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã ra 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Trong đó, tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn nhiều bác sĩ, đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở.

Theo đó, qua kiểm tra tại Công ty TNHH bệnh viện thẩm mỹ Grand Việt Nam (Phòng khám chuyên khoa da liễu, số 402 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5), Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện hàng loạt sai phạm ở cơ sở này.

a1-1663027424.png

Một cơ sở thẩm mỹ "chui" bị Thanh tra Sở Y tế TP TP.HCM phát hiện.

Cụ thể, phòng khám chuyên khoa da liễu này đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; không lập hồ sơ, bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật. Đặc biệt, cơ sở này còn quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Sở Y tế TP TP.HCM đã quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 139 triệu đồng; đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng. Ngoài ra, Thanh tra Sở buộc cơ sở này tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Còn tại địa chỉ số 29 Nguyễn Khắc Nhu (phường Cô Giang, Quận 1) là địa điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam (Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ), qua kiểm tra, Thanh tra Sở cũng phát hiện nhiều sai phạm như không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Với các sai phạm trên, Thanh tra Sở đã tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám này trong thời hạn một tháng; buộc gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo thiếu nội dung chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Song song đó, cơ sở này còn bị xử phạt hành chính với số tiền là 34 triệu đồng.

Công ty TNHH Sức khỏe và Sắc đẹp Thái Tâm (có địa chỉ tại số 5 Lê Thị Riêng, Quận 1) cũng đã bị Thanh tra Sở Y tế TP TP.HCM xử phạt hành chính với số tiền 135 triệu đồng với các lỗi vi phạm như cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Ngoài bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH Sức khỏe và Sắc đẹp Thái Tâm còn bị đình chỉ hoạt động 18 tháng và gỡ bỏ các quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Thanh tra Sở Y tế TP TP.HCM cũng đã xử phạt bà Lê Thị Huyền, chủ hộ kinh doanh Viện thẩm mỹ Lavian (tại địa chỉ 69A, đường 3/2, Phường 11, Quận 10) với số tiền 25 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng, với các hành vi vi phạm: sử dụng thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người).

Tương tự, Thanh tra Sở cũng đã xử phạt ông Nguyễn Sơn Tâm, bác sĩ chuyên khoa da liễu kiêm chủ hộ kinh doanh Jimmy Thành J-T (địa chỉ số 120 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1) số tiền 26 triệu đồng, với các lỗi vi phạm: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định…

Ngoài xử phạt hành chính, Thanh tra Sở cũng tịch thu tang vật vi phạm và buộc ông Nguyễn Sơn Tâm nộp lại số lợi bất hợp pháp là 700.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm và buộc gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

T.Hằng