Xót xa gia cảnh người mẹ đơn thân bị ung thư

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gia cảnh của gia đình chị Lê Thị Lực (sinh năm1969) ở xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội được ví như “chị Dậu” thời hiện đại không thể bần hàn cơ cực hơn.

Được chính quyền xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của chị Lực. Bước vào căn nhà lụp sụp, ẩm thấp chẳng có gì đáng giá, đập vào mắt chúng tôi ngoài chiếc tivi đen trắng và chiếc xe đạp cũ nát dựng xó nhà.

viec-thien-moi-ngay-1
Mẹ con chị Lực tkhâu nón kiếm miếng ăn qua ngày.

Chị Lực chia sẻ, chị cũng như bao phụ nữ khác, mong muốn lấy chồng rồi sinh con để có một gia đình hoàn chỉnh. Nhưng số phận chị lại rất tủi cực. Chồng chị là người nghiện rượu, nên sinh 3 đứa con đều một tay chị nuôi nấng, chăm sóc. Đau đớn nhất, anh thường xuyên say rượu, rồi đánh đập và đuổi 4 mẹ con chị ra khỏi nhà.

Thương các con, chị cùng các con về quê ngoại sống chung với ông bà. Từ khi bố mẹ chị qua đời, mình chị bươn chải nuôi các con. Rồi căn bệnh ung thư vú hành hạ, bệnh á sừng khiến chị đau đớn từng cơn, nhưng chị vẫn cố gắng làm việc để lo cho 4 miệng ăn trong nhà.

Cuộc sống quá đỗi khó khăn, nên 3 đứa con trai của chị đều không được đến trường. Thương mẹ bệnh tật mà vất vả, con trai lớn Lê Tuấn Anh sinh năm 2003 đi làm thuê kiếm tiền từ năm 14 tuổi, tuy nhiên không may cháu bị tai nạn, cụt mất ngón tay, gãy chân, gãy tay nên sức khỏe yếu, chỉ có thể đi mò cua bắt ốc để bán kiếm tiền. Đứa con thứ 2 Lê Đăng Quang sinh năm 2006 và đứa thứ 3 Lê Văn Tiến sinh năm 2012 ở nhà phụ mẹ khâu từng chiếc nón kiếm đồng ra đồng vào.

viec-thien-moi-ngay
4 mẹ con chị Lực trong ngôi nhà cũ nát.

Nhìn cảnh tượng người mẹ ốm đau, cùng mấy đứa con côi cút ngồi khâu nón kiếm từng đồng để mưu sinh mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Ở cái tuổi đáng lẽ các em được đến trường, được học, vui chơi cùng bè bạn, thì các em đang hàng ngày phải chạy ăn từng bữa.

Bị bệnh ung thư vú hành hạ nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chị Lực không có điều kiện điều trị, chân tay lở loét khiến công việc chị Lực làm cũng không còn được nhanh nhẹn, những cơn đau do căn bệnh quái ác gây ra, nhìn chị mà thấy thương xót .

Ông Lê quang Tài, trưởng thôn Lý Nhân cho biết: Hoàn cảnh mẹ con chị Lực thật tội nghiệp, tuy chính quyền, hàng xóm, láng giềng có hỗ trợ, giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Tôi mong các nhà hảo tâm hỗ trợ cho mẹ con chị căn nhà tình thương để mẹ con chị có chỗ tránh mưa, tránh nắng, có chỗ ở ấm cúng khi đông về.

Thanh Bình