Xây dựng 27 nhà vệ sinh cho học sinh dân tộc thiểu số tại Lạng Sơn

Nguyễn Thị Hương
Ngày 3/3/2023, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (thuộc TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á cùng tỉnh đoàn Lạng Sơn, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khởi công 27 nhà vệ sinh cho em tại Lạng Sơn.
1-1678085977.jpg
 

Đây là hoạt động tiếp theo của Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học trong khuôn khổ Chương trình Điều ước cho em - kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lễ khởi công được tổ chức tại trường TH&THCS Vân Mộng, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình. Trường TH & THCS Vân Mộng được sát nhập từ hai trường TH và THCS từ năm học 2019-2020 với 100% học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Hiện trường chỉ có một nhà vệ sinh được xây dựng từ năm 1990, bao gồm hai phòng nhỏ, đã xuống cấp. Với số lượng 227 học sinh dân tộc thiểu số đang theo học, nhà vệ sinh luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là trong các giờ ra chơi, học sinh phải xếp hàng dài chờ đến lượt.

Chia sẻ tại sự kiện, thầy Hoàng Việt Long, Hiệu trưởng trường Vân Mộng phấn khởi cho biết: “Việc có thêm nhà vệ sinh mới có ý nghĩa to lớn với nhà trường và các em học sinh đang theo học, giúp giảm tải nhu cầu sử dụng và đáp ứng yêu cầu về vệ sinh, đặc biệt là cải thiện môi trường xung quanh nhà trường”.

2-1678085977.jpg
 

Nhân dịp này, các đơn vị cũng trao tặng 20 suất học bổng trị giá 10 triệu và 1.800 sữa TH true MILK cho toàn bộ học sinh tại trường. Cùng với trường Vân Mộng, 26 trường và điểm trường khác tại Lạng Sơn cũng bắt đầu được khởi công xây mới trong tháng 3. Trước đó, vào tháng 12/2022, các bên cũng khởi công 32 nhà vệ sinh trường học tại Tuyên Quang, Lào Cai và Lai Châu. Hiện các công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị khánh thành.

Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học được tài trợ bởi Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt. Dự án có tổng trị giá 60 tỷ đồng, triển khai từ tháng 4.2021 với mục tiêu hỗ trợ sửa chữa, xây mới các nhà vệ sinh tiêu chuẩn ở các trường học thuộc khu vưc miền núi, vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, 3 đơn vị cũng triển khai gói tài trợ vận hành Dự án với sự tham gia của các bên có liên quan.

Thống kê của Bộ GD-ĐT năm 2021 cho thấy, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh học sinh ở các cấp học, từ mầm non đến THPT, trong đó có 67% nhà vệ sinh kiên cố, 33% còn lại cần có hỗ trợ để nâng cấp, xây mới. Ở một số địa bàn còn nhiều khó khăn, nhà vệ sinh trường học đôi khi chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Học sinh có tâm lý e ngại thậm chí sợ đi vệ sinh vì bẩn hoặc thiếu kín đáo.

3-1678085977.jpg
 

Sự vào cuộc của Đoàn Thanh niên, Tập đoàn TH, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh sẽ hỗ trợ ngành giáo dục giải quyết vấn đề này. Việc đưa các công trình nhà vệ sinh trường học vào sử dụng sẽ giúp cho các em học sinh có cơ hội được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thân thiện và an toàn. Đây là cũng điều kiện để các em cải thiện sức khỏe và yên tâm học tập. đồng thời lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo các nguồn lực xã hội khác đầu tư đúng hướng cho trẻ em để có một môi trường học tập “trường học thân thiện, học sinh khỏe mạnh”.

Với tâm niệm thể lực và trí lực của thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước, của giống nòi, bởi vậy nâng cao dinh dưỡng học đường, vệ sinh học đường nói riêng và sức khỏe học đường nói chung, là hành động ưu tiên của tập đoàn TH khi thể hiện trách nhiệm xã hội. Mục tiêu dài hơi mà tập đoàn TH theo đuổi, đó là khởi xướng và đóng góp thiết thực cho chương trình bền vững và toàn diện hơn: Chương trình Sức khỏe học đường. Thời gian qua, cùng với Dự án 1.000 nhà vệ sinh, Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã mang đến hàng trăm ngàn bữa ăn cho trẻ em vùng cao, hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số; hàng trăm điểm trường, cây cầu và đường dân sinh cho các vùng khó khăn trên cả nước với kinh phí mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng.

PV