WHO gặp khó trong việc cứu trợ Syria sau thảm họa động đất

Nguyễn Diệp Linh
WHO đang gặp khó trong việc cung cấp đồ viện trợ cho vùng Tây Bắc Syria bị động đất tàn phá, nơi do lực lượng đối lập Syria kiểm soát.

CNN đưa tin, ngày 11/2 (giờ địa phương), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng một số quan chức cấp cao của tổ chức này đã tới Aleppo, Syria trên một chuyến bay viện trợ nhân đạo. Máy bay chở đầy bộ dụng cụ sơ cứu y tế và bộ dụng cụ phẫu thuật trị giá hơn 290.000 USD. WHO hy vọng chuyển hàng tiếp tế sẽ đến được cả khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát "càng sớm càng tốt".

Ông Rick Brennan, Giám đốc WHO về quản lý rủi ro và ứng phó nhân đạo, cho biết WHO đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Syria để cung cấp nguồn viện trợ nhưng đang chờ "sự chấp thuận của một bên khác".

"Chúng tôi đang đàm phán rất khó khăn để đạt được điều đó," ông Brennan cho hay.

who gap kho trong viec cuu tro syria sau tham hoa dong dat 01

WHO chưa thể đưa hàng viện trợ đến khu vực bị ảnh hưởng động đất ở Tây Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát. Ảnh: The Paper

Trước đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã chuyển một loạt hàng cứu trợ đến khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát vào ngày 9/2. Tuy nhiên, lô hàng cứu trợ quốc tế khác đã không đến được.

Ông Martin Griffiths, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, thông báo trên mạng xã hội ngày 12/2 (giờ địa phương), cho biết: "Đến nay, chúng tôi đã thất bại trong việc hỗ trợ người dân ở Tây Bắc Syria".

Ông Griffiths cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc phải có thêm nhiều cửa khẩu biên giới để hàng viện trợ có thể vào được vùng Tây bắc Syria.

Theo số liệu mới cập nhật hôm 12/2 (giờ địa phương), số người thiệt mạng trong thảm kịch động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 6/2 vừa qua đã vượt mốc 34.000 người.

Trong đó, Trung tâm điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết số người thiệt mạng tại nước này đã tăng lên 29.605 người.

Còn tại Syria, tổng số người thiệt mạng là 4.574 người, bao gồm hơn 3.160 người ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát và 1.414 người ở khu vực do chính phủ kiểm soát.

Hoa Vũ (Theo The Paper)