Tang thương bao trùm phố núi

Tuấn Tài
Đã không có phép màu nào đến với ba em học sinh lớp 8 Trường THCS và THPT Việt Trung. Các em đã ra đi mãi mãi, người thân, bạn bè khóc nghẹn trong sự mất mát quá đột ngột. Khu phố núi nhỏ thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung nơi các em từng sinh sống dường như chết lặng, nhiều hoạt động thường ngày tạm dừng để lo việc tang lễ cho các em.

Tìm về nơi các em từng sinh sống những ngày nắng như đổ lửa, chúng tôi cảm nhận được không khí u buồn bao trùm. Thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vốn rộn ràng, nhộn nhịp nay như dừng lại bởi người thân, chính quyền địa phương, thầy cô, bạn bè đang tập trung lo việc hậu sự cho các em.

Sự ra đi đột ngột của những con người còn quá non nớt đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Khi chúng tôi dùng hởi thăm đường đến nhà các em, người bán hàng tạp hoá vừa chỉ đường vừa nói: Tội lắm chú ơi, mấy đứa nhỏ đã biết gì đâu. Chúng lỡ dại một lần mà nay không còn nữa, không biết ba mẹ chúng sẽ chấp nhận sự mất mát này thế nào nữa!

Ngước nhìn di ảnh người con trai, anh Trần Văn Hạnh (cha em Th., trú Tổ dân phố Quyết Thắng) vẫn không thể tin đứa con của mình hôm qua vừa xin đi sinh nhật bạn nay đã mãi mãi không về. Anh Hạnh nước mắt lăn dài không nói được nên lời.

Nhận được tin em Th. bị đuối nước, anh em họ hàng cùng người dân Tổ dân phố Quyết Thắng từ khuya đã đến giúp đỡ gia đình chuẩn bị tang lễ. Các bạn cùng trường và thầy cô giáo cũng đến thắp nén nhang tiễn biệt.

Em Nguyễn Phi Hùng, học sinh lớp 8 Trường THCS và THPT Việt Trung buồn bã nói: “Dù ba bạn học ba lớp khác nhau nhưng bọn em chơi với nhau thân lắm. Hôm qua các bạn mới chúc mừng sinh nhật em mà đến chiều tối đã xảy ra chuyện không ai muốn...”.

z3527242443986-44d05dc956181cb5db2a850f7035d44b-1656470074.jpg

Các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, trường học đến thắp hương chia buồn cùng thân nhân gia đình.

Cùng Tổ dân phố Quyết Thắng, gia đình anh Phạm Hồng Thế và chị Nguyễn Thị Hà (41 tuổi, cha mẹ của em Phạm Hồng Ng.) cũng lặng chìm trong đau thương. Anh chị vật vờ bên quan tài của con, lúc tỉnh, lúc mơ người thân phải dìu vào chăm sóc.

Kiệt sức vì cú sốc quá lớn, chị Hà dường như không thể gượng dậy bởi nỗi đau quá lớn khi đứa con nhỏ đột ngột ra đi mãi mãi. Mỗi lần tỉnh dậy, chị lại sờ vào chiếc quan tài như muốn chạm vào cơ thể đứa con trai xấu số trong vô vọng.

Cách nhà chị Hà khoảng gần 1km, ở tổ dân phố Phú Quý, anh Lê Ngọc Hải và chị Phạm Thị Sen (cha mẹ em Ch.) khóc gọi cậu con trai duy nhất đến lạc giọng trong vô vọng. Tiếng khóc than để xé lòng của chị Sen xen lẫn tiếng kèn trống khiến ai cũng xót xa.

Thẫn thờ kể lại việc tìm kiếm em trai, em Lê Ngọc Phương Anh (chị gái của em Ch.) nói với giọng nghẹn ngào, đứt quãng: “Đêm qua cả nhà tập trung ở bờ sông chờ mong em tai qua nạn khỏi, nhưng không được. Đến 0h thì các chú cứu hộ cứu nạn đưa em lên bờ, nhưng em đã đi rồi”.

Trong căn nhà khói hương nghi ngút, những chiếc quan tài được đặt chiếm gần hết diện tích, phía trước là di ảnh được xếp ngay ngắn trên bàn thờ. Những bức ảnh thờ được cắt vội từ ảnh đời thường, khuôn mặt của 3 chàng trai mới 14 tuổi ngây thơ, rạng rỡ khiến ai nhìn thấy cũng không cầm được nước mắt.

Chỉ trong khoảng chưa đầy 1km, vùng phố núi có tới 3 đám tang đang diễn ra. Tiếng khóc, tiếng gào thét trong vô vọng của thân nhân các em bao trùm cả một vùng. Những người có mặt tại đây khuôn mặt ai cũng thất thần, buồn bã.

Trước đó, như Nhandaoonline đưa tin vào sáng ngày 27/6, một nhóm gồm ba học sinh lớp 8 Trường THCS thị trấn Nông Trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cùng nhau đi chơi, rồi rủ nhau ra sông tắm.

Đến 17 giờ 30 chiều tối cùng ngày không thấy các em trở về người thân đã toả đi tìm kiếm và thông báo tới chính quyền địa phương. Sau đó, thân nhân đã tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các em bỏ lại tại vị trí mép Sông Dinh, đoạn dưới chân cầu Cờ Đỏ.

Hàng trăm người gồm lực lượng tìm kiếm cứu hộ, chính quyền, thân nhân đã ngụp lặn nhiều giờ liền dưới sông để tìm kiếm các em. Sau 8 tiếng tìm kiếm đến 1 giờ ngày 28/8, thi thể ba em học sinh xấu số đã được tìm thấy gần nơi các em để lại vật dụng cá nhân.

Quốc Anh