Vợ chồng nghèo nuôi con suy thận nặng mong có ngôi nhà che mưa che nắng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Túp lều của vợ chồng anh Thiết chị Nhớ rách nát đã lâu. Tiền xây nhà mới chưa có thì đứa con út lại mắc chứng suy thận nặng khiến giấc mơ có nơi che mưa che nắng của cặp vợ chồng ngày càng xa vời.

Gia đình chị Hồ Thị Nhớ (SN 1985) và anh Hồ Văn Thiết (SN 1987) ở bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Trước đây, vợ chồng Thiết được bà con trong bảng dựng cho một ngôi nhà, nhưng một trận tố lốc đã làm căn nhà của Thiết bị sập. Vợ chồng Thiết dựng một căn nhà ngay tại vị trí cũ, gọi là nhà nhưng chỉ là túp lều rách nát, chắp vá. Đây là nơi ở của hai vợ chồng cùng ba người con Hồ Thị Cúc (SN 2004), Hồ Thị Kiều (SN 2006) và Hồ Thị Anh (SN 2007).

Thiết kể lại rằng, anh vốn là trẻ mồ côi, lớn lên nhờ sự cưu mang, đùm bọc của bà con trong bản Khe Ngát. Trong số ba người con của Thiết, đứa út Hồ Thị Anh mới đây đi khám thì phát hiện mắc bệnh suy thận, suy dinh dưỡng nặng. Hai vợ chồng ra sức làm thuê, làm mướn, vào rừng hái mây, hái măng, lấy đót cũng chỉ đủ lo bữa ăn hàng ngày và lo thuốc thang, chữa bệnh cho con.

IMG_20190214_143458
Vợ chồng anh Thiết cùng hai người con của mình

Bản Khe Ngát tuy gần rừng nhưng nhiều hộ dân lại không có đất để trồng rừng, phát triển kinh tế hộ gia đình từ rừng. 

Khi được hỏi về mơ ước của hai vợ chồng, Hồ Văn Thiết nói rằng mong có một ngôi nhà nho nhỏ, kín đáo làm nơi che mưa, che nắng, cho các con tránh trú an toàn khi trái gió, trở trời.

Thiết “khoe” đã để dành sẵn một ít gỗ, giờ nếu có khoảng 60 đến 70 triệu đồng là cất được nhà ngay. Một ngôi nhà sàn chừng 30 mét vuông, trụ bê tông, mái lợp tôn đơn giản thôi. Mà số tiền đó vợ chồng tích Thiết tích cóp cả đời cũng chẳng có được.

Trưởng bản Khe Ngát Hồ Thanh Song chia sẻ cùng chúng tôi: “Đồng bào Vân Kiều bản Khe Ngát 100% hộ gia đình đều hộ nghèo, gia đình Hồ Văn Thiết nghèo nhất trong số những hộ nghèo. Bà con lo từng bữa ăn còn chật vật lấy chi mà giúp, dù vẫn thương thằng Thiết, con Nhớ và lũ trẻ. Nếu có chừng khoảng 70 triệu đồng, bản Khe Ngát sẽ huy động ngày công sẵn sàng cất nhà mới cho hai vợ chồng nó. Mà vấn đề này chỉ trông chờ vào nhà nước và xã hội thôi”.

IMG_20190214_143042
Cận cảnh căn nhà của vợ chồng anh Thiết, nói là nhà nhưng chẳng khác túp lều là bao

Thầy giáo Hoàng Đức Hoà – Phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc Bán trú TH và THCS Ba Rền - cho biết, nhà vợ chồng Thiết sát ngay bên trường, thương gia cảnh nghèo của họ nên nhà trường vận động cán bộ, giáo viên hàng năm đóng góp chia sẻ khó khăn cùng Thiết, lúc thì vài trăm nghìn tiền mặt, chục cân gạo hay áo quần cho bọn trẻ. Nếu đủ kinh phí làm nhà, trường sẽ cố gắng huy động cán bộ, giáo viên góp ngày công với dân bản giúp vợ chồng Thiết. Hoàn cảnh đôi vợ chồng này quá xứng đáng nhận sự cưu mang từ cộng đồng xã hội.

Mọi sự giúp đỡ, đóng góp xin liên hệ theo địa chỉ: Hồ Văn Thiết, bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tuấn Tài - Đình Duy