Vợ chồng lâm bệnh không tiền tái khám

Nguyễn Thị Hải Hà
Bà Bùi Ngọc Lan (SN 1955, trú ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, huyện Mang Thít) bị nhiễm trùng máu gây hoại tử chân đã phẫu thuật, đang cần sự giúp đỡ để có tiền chữa trị.
vinh-long-1683685332.jpeg
Bà Bùi Ngọc Lan (SN 1955, trú ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, huyện Mang Thít) bị nhiễm trùng máu gây hoại tử chân

Tháng 11/2022, chân trái của bà Bùi Ngọc Lan bỗng nhiên sưng vù, tím tái đi khám được chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) với chẩn đoán bị tiểu đường biến chứng, nhiễm trùng máu gây hoại tử chân phải cắt bỏ một phần chân trái.

Trước đó 2 tháng, chồng bà Lan bị xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày cũng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, điều trị.

Sau khi xuất viện, vợ chồng bà Lan được bác sĩ hẹn ngày tái khám nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, đến nay ông bà vẫn chưa quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy để kiểm tra.

Bà Lan cho biết: “Chân tôi bị cụt không còn đi đứng được, chồng tôi thì ngoài loét bao tử còn bị thần kinh tọa đi phải chống gậy nên tái khám xa phải có tiền thuê xe.

Do không có điều kiện nên vợ chồng tôi chỉ mua thuốc uống theo toa, lúc nào mệt quá thì mọi người đưa đến bệnh viện huyện, tỉnh nằm vài ngày rồi về.

Hôm rồi, tôi bị sốt và xỉu hoài, vô bệnh viện bác sĩ cho xét nghiệm nói bị thiếu máu nặng và bệnh nhiễm trùng máu chưa khỏi nên 3 tháng phải nhập viện truyền máu, theo dõi tái khám mà không có tiền đi”.

Được biết, vợ chồng bà Lan có BHYT nhưng chỉ được thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh. Riêng bệnh bà Lan có nhiều loại thuốc không được BHYT hỗ trợ phải mua nên mỗi tháng tốn gần 2 triệu đồng.

Để có tiền lo cho cha mẹ, con trai và con dâu bà Lan phải đi làm thuê ở xa nhưng vì thu nhập bấp bênh nên tiền gửi về tháng có, tháng không.

Do không người chăm sóc và không đủ tiền lo cho cháu nội đi học, đầu năm học rồi vợ chồng bà Lan đã cho đứa cháu 13 tuổi nghỉ học.

Hàng ngày, bé ở nhà chăm sóc ông bà, phụ lo cơm nước, khi ông bà mệt thì chạy kêu người giúp đỡ. Thấy cháu dang dở chuyện học hành, bà Lan rất buồn nhưng bà bảo hoàn cảnh khó khăn quá mới quyết định vậy.

Nếu có điều kiện chữa trị, sức khỏe tốt hơn, vợ chồng bà Lan có thể tự chăm sóc nhau thì sẽ cho bé đi học lại nhưng trước mắt thì ông bà vẫn chưa thể thực hiện ước muốn này.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ gia đình bà Lan, liên hệ địa chỉ bà Bùi Ngọc Lan (ở ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, huyện Mang Thít).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.