Vì sao người người, nhà nhà chọn tắm nước lá mùi già vào chiều 30 Tết?

Đặng Thu Hằng
Vào chiều 30 Tết, nhiều gia đình sử dụng lá mùi già để nấu nước tắm. Đây được coi là một nét đẹp trong văn hóa và được nhiều thế hệ người Việt duy trì từ xưa đến nay.

tam-la-mui-1674199591.jpeg

Tắm nước lá mùi già vào chiều 30 Tết là nét đẹp trong văn hoá người Việt. (Ảnh minh hoạ)

Ý nghĩa của việc tắm lá mùi già vào chiều 30 Tết?

Theo quan niệm người xưa, việc được tắm gội bằng nồi nước lá mùi với hương thơm nồng nàn, ấm áp trong ngày cuối cùng của năm cũ là trút bỏ những điều chưa toại nguyện, chưa vẹn tròn hay những nỗi buồn phiền còn vương vấn trong tâm tư, để từ đó sẵn sàng đón nhận niềm vui trong năm mới.

Được tắm gội bằng nồi nước lá mùi với hương thơm nồng nàn, ấm áp trong ngày cuối cùng của năm cũ là như thấy những điều chưa toại nguyện, chưa vẹn tròn hay những nỗi buồn phiền còn vương vấn trong tâm tư được trút bỏ, để từ đó sẵn sàng đón nhận niềm vui trong năm mới.

Không chỉ là một phong tục mang nhiều ý nghĩa, tắm lá mùi còn rất có lợi cho sức khỏe. Hương của lá cây mùi tạo cho ta cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng vô cùng dễ chịu. Nhiều lý giải cho rằng, bởi lá mùi có vị cay, tính ấm, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, rau mùi còn giúp ích nhiều cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng. Lá mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Chưa hết, theo nhiều nghiên cứu loại cây này còn có tính sát khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Bởi vậy, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm…

Những người không nên tắm lá mùi

Tuy có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần lưu ý nên tránh tắm lá mùi ở trong những trường hợp sau:

- Những người mắc bệnh viêm da: Tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da bởi chúng có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

- Không tắm khi ăn no: Không nên tắm khi vừa ăn bởi hoạt động này có thể gây ra chứng đầy bụng hay các vấn đề về đường ruột khác.

- Không nên sử dụng nước lá rau mùi già để tắm cho trẻ sơ sinh.

- Những ai đang bị ốm: Không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt bởi điều này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Những người bị thủy đậu hay sởi: Tắm khi cơ thể đang mắc những bệnh này sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh gây nguy hại cho sức khỏe.

Những lưu ý khi tắm nước rau mùi

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

Để có được nồi nước thơm tắm cho cả nhà, bó lá mùi được rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun sôi kỹ. Chỉ cần 2 bó thôi cũng đủ để bạn có nồi nước tắm to, mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, dùng cho cả nhà.

Trước khi tắm nên thử trước trên da tay để chắc chắn da của bạn không bị kích ứng, bởi nước tắm lá mùi và sẽ gây hại cho da.

T.H.