Tuyên dương 1.000 "Dũng sĩ Nghìn việc tốt"

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 15/3, T.Ư Đoàn Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023).
null
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư thông tin về chương trình kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt.

Tại buổi gặp mặt báo chí, anh Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho hay, kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023) được tổ chức với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”.

Các hoạt động tại Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức từ ngày 23/3 đến ngày 24/3/2023 tại tỉnh Bắc Ninh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, Ban tổ chức sẽ triển khai 4 nhóm nội dung lớn, gồm: Ngày hội sắc màu - cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi năm 2023 với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt”; Tọa đàm phát huy giá trị phong trào “Nghìn việc tốt” trong giai đoạn hiện nay; ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”; Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023) và Tuyên dương “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” toàn quốc được tổ chức vào 20h00 ngày 24/3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

tien-phong-nghin-viec-tot-5455-1678871251.jpg
Anh Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư thông tin về lễ kỷ niệm. Ảnh: Lâm Đăng Hải

Anh Long cho biết, một trong những điểm nhấn của chương trình kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” là Ban tổ chức sẽ tuyên dương 1.000 “Dũng sĩ nghìn việc tốt” trên toàn quốc. Sẽ có 263 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu nhất đại diện cho 1.000 đại biểu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” cấp Trung ương đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia chương trình kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”. Tại Lễ tuyên dương tối 24/3, Ban Tổ chức sẽ tuyên dương và trao Bằng khen cho 63 đại biểu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” toàn quốc.

Đại biểu đạt danh hiệu “Dũng sỹ Nghìn việc tốt” cấp Trung ương là đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nghìn việc tốt”, tích cực tham gia làm việc tốt và đảm bảo các tiêu chuẩn như: có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, là tấm gương tiêu biểu của tỉnh/thành phố trong tham gia thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt”; có hành động đẹp, dũng cảm, được xã hội ghi nhận, tuyên dương như: cứu người, cõng bạn đến trường, nhặt được của rơi trả lại người mất, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ… các em đội viên, thiếu nhi đạt giải cao trong các cuộc thi do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho hay, Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh trải qua gần 82 năm hình thành và phát triển thì phong trào “Nghìn việc tốt” cũng có tuổi đời 60 năm. Điều đó cho thấy phong trào “Nghìn việc tốt” có sức sống bền bỉ, khẳng định được giá trị tích cực theo chiều dài lịch sử. Nhận thức được rõ ý nghĩa giá trị của phong trào đối với thế hệ thiếu nhi và tổ chức Đội, T.Ư Đoàn, Hội đồng đội T.Ư đã triển khai từ sớm, bài bản, cụ thể, chi tiết nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng lễ kỷ niệm 60 năm.

Đặc biệt, để chuẩn bị tốt cho Lễ kỷ niệm lần này, tháng 12/2021 Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã ra mắt ứng dụng Làm việc tốt. Ứng dụng là nơi các em cùng thi đua học tập, rèn luyện, tích lũy những việc làm tốt. Ứng dụng góp phần giáo dục các em làm những việc tốt thông qua danh sách những hoạt động được thiết kế gần gũi, thực tế, gắn liền với những hoạt động hằng ngày.

Đến thời điểm này, đã có gần 1,5 triệu đội viên, thiếu nhi trong cả nước tham gia ứng dụng, với hơn 36 triệu việc làm tốt của thiếu nhi cả nước.

Trong dịp kỷ niệm 60 phong trào “Nghìn việc tốt” lần này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã lựa chọn nhiều em có thành tích tốt để tuyên dương. Đồng thời, thông qua ứng dụng đã giúp gia đình, nhà trường cùng với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong việc chăm lo cho các em. Đây cũng là việc thực hiện chuyển đổi số của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh trong các hoạt động. Chị Trang cho biết, sau chương trình kỷ niệm 60 năm, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư xây dựng chương trình, kế hoạch để tiếp tục phát triển, lan toả sâu rộng phong trào “Nghìn việc tốt”.

HH