Tuổi nào hợp xông đất, xông nhà, mở hàng đầu năm Kỷ Hợi 2019?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Việc xem tuổi xông nhà, chọn tuổi xông đất hay mở hàng đầu năm là việc vô cùng quan trọng. Do đó, năm mới Kỷ Hợi 2019, nếu gia chủ chọn được người hợp tuổi hợp mệnh để xông đất, xông nhà thì sẽ giúp cả năm hanh thông tài vận, gặp nhiều may mắn.

Từ lâu người Việt chúng ta luôn có phong tục xem tuổi xông nhà vào đầu năm mới với quan niệm “đầu xuôi thì đuôi mới lọt”. Nghĩa là đầu năm có thuận lợi, may mắn thì mọi việc trong suốt năm đó mới được hanh thông thuận lợi theo. Do đó, việc xem và chọn tuổi xông nhà, xông đất hợp mệnh gia chủ đầu xuân năm Kỷ Hợi 2019 là vô cùng cần thiết.

xong-dat-dau-nam-1
Theo quan điểm dân gian của người dân Việt Nam cho rằng, người đầu tiên đến xông đất, xông nhà, mở hàng vào đầu năm mới sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới vận mệnh và công việc làm ăn của gia đình chủ nhà trong cả một năm mới. Chính bởi vậy, các bậc cao niên, tiền bối luôn rất cẩn thận khi lựa chọn người đầu tiên đến xông nhà, xông đất sau giao thừa.

Cách chọn tuổi xông nhà đầu năm mới Kỷ Hợi 2019

Để có một năm mới thuận lợi, may mắn chủ nhà cần chọn cho mình người hợp tuổi đến xông đất lấy may đầu năm mới. Vì là việc quan trọng cho nên phải cẩn trọng khi chọn tuổi. Ngoài đức tính tốt thì phải đáp ứng được nhiều yếu tố khác như hợp tuổi, không có tang… Nếu phạm một trong những yếu tố đó thì không tốt cho việc xông đất đầu năm. Vì những yếu tố này quyết định lớn đến sự may mắn, thuận lợi trong suốt một năm.

xong-dat-dau-nam-3
Theo ông bà ta, tuổi được các gia chủ “săn đón” nhiều nhất để xông nhà năm Kỷ Hợi chính là tuổi Tý.

Theo quan niệm và phong tục xưa khi chọn tuổi xông nhà thì Ngũ hành, Thiên Can, Địa chi của người được chọn phải hợp với gia chủ. Đồng thời Ngũ hành, Thiên Can, Địa chi của năm xông nhà cũng phải tương sinh với người được chọn xông đất. Bởi lẽ khi đáp ứng được điều đó thì người xông đất sẽ mang tới sự may mắn cho gia đình bạn trong suốt một năm dài. Trong công việc lẫn tình cảm, tiền tài và sức khỏe sẽ gặp nhiều như ý. Nhưng ngược lại, nếu tuổi người xông nhà xung khắc tuổi gia chủ và xung khắc năm xông đất. Do đó cần tránh lựa chọn những người có tuổi xung khắc này.

Trong năm mới Kỷ Hợi, những tuổi có thiên can Canh, Kỷ và địa chi Dần đặc biệt tốt để xông đất, mở hàng. Có thể kể ra các tuổi Canh Dần (1950), Canh Tý (1960), Giáp Dần (1974), Canh Tuất (1970), Canh Thìn (1940), Kỷ Mão (1999), Kỷ Mùi (1979).

Ngoài ra, có thể tìm thêm một số tuổi ở mức khá như Ất Mùi (1955), Giáp Thìn (1964), Ất Mão (1975), Giáp Tý (1984), Tân Mùi (1991), Giáp Tuất (1994).

xong-dat-dau-nam-2
Được chọn để đến xông đất đầu năm 2019 ngoài phải đáp ứng điều kiện về tuổi thì còn phải có những tiêu chí khác. Cụ thể thì người đó phải tốt vía, đạo đức đường hoàng, tính tình vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt, đang ăn nên làm ra, v.v. thì mọi chuyện trong suốt một năm đó được may mắn gấp bội lần.

Xét ở các tiêu chí, những tuổi có tính tương sinh tốt với năm Kỷ Hợi 2019 như sau:

Thiên Can mang chữ Giáp: Dần / Thìn/ Tuất/ Thân.

Thiên Can mang chữ Bính: Tý/ Dần/ Ngọ/ Thân.

Thiên Can mang chữ Mậu: Tý/ Thìn/ Ngọ/ Tuất.

Thiên Can mang chữ Kỷ: Kỷ Mùi.

 Thiên Can mang chữ Tân: Tân Mão.

Thiên Can mang chữ Nhâm: Thìn/ Ngọ/ Tuất/ Tý.

Lưu ý thêm là khi chọn người xông đất, mở hàng không nên chọn người có tuổi trực xung với gia chủ. Các cặp tuổi Trực xung là Tý – Ngọ, Mão – Dậu, Dần – Thân, Tỵ - Hợi, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi.

Tường Anh