Trung Quốc phát tín hiệu điều chỉnh chiến lược phòng dịch COVID-19?

Lã Thị Thúy hằng
Một trong những quan chức cấp cao nhất về ứng phó với đại dịch của Trung Quốc cho biết nước này đang bước vào “giai đoạn và sứ mệnh mới” trong nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế khử khuẩn một con phố ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Theo Tân Hoa xã, tuyên bố trên do bà Tôn Xuân Lan, Phó Thủ tướng Trung Quốc, đưa ra trong cuộc họp với các quan chức y tế quốc gia hôm 30/11. Giới phân tích cho rằng đây là tín hiệu mới nhất cho thấy Chính phủ Trung Quốc có thể đang điều chỉnh chiến lược phòng dịch, trong bối cảnh một số khu vực bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong toả dù ca mắc tăng cao.

“Khi khả năng gây bệnh của biến thể Omicron ngày càng yếu đi, tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng và kinh nghiệm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh bùng phát được tích luỹ, công cuộc ngăn chặn đại dịch của Trung Quốc phải đối mặt với giai đoạn và nhiệm vụ mới”, bà nói.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết đất nước này đang thực hiện cách tiếp cận nới lỏng hơn trước làn sóng bùng phát của dịch bệnh. Cũng như giới chức y tế khác, bà Tôn Xuân Lan đã không đề cập đến chính sách “không COVID”, thay vào đó bà nhấn mạnh đến việc tiêm chủng và các biện pháp khác. Bà kêu gọi các nỗ lực nhằm tối ưu hóa hơn nữa biện pháp ứng phó với COVID-19, cải thiện biện pháp chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị và cách ly, tăng cường tiêm chủng cho toàn dân, đặc biệt là người cao tuổi, đồng thời đẩy mạnh việc chuẩn bị thuốc cùng những nguồn lực y tế khác.

Tín hiệu điều chỉnh chiến lược phòng dịch diễn ra cùng thời điểm Trung Quốc tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người cao tuổi từ hôm 29/11. Trên 90% dân số Trung Quốc đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, nhưng tỷ lệ này giảm mạnh ở nhóm người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 80 tuổi.

Chú thích ảnh

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, với khả năng tiếp tục nới lỏng các hạn chế phòng dịch, giới chuyên gia nhận định Trung Quốc có thể sẽ sớm cho phép một số người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cách ly tại nhà. Song không phải tất cả các trường hợp dương tính đều được phép cách ly tại nhà vô điều kiện. Những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm cũng sẽ được cách ly tại nhà nếu môi trường cách ly đáp ứng đủ tiêu chuẩn nhất định. Nhà chức trách cũng sẽ đẩy mạnh xét nghiệm kháng nguyên đối với biến thể virus mới và giảm tần suất xét nghiệm hàng loạt cũng như xét nghiệm axit nucleic thông thường.

Trung Quốc đã ghi nhận 36.061 trường hợp mắc COVID-19 mới vào ngày 30/11, giảm nhẹ so với 37.828 ca trong ngày trước đó. Mặc dù số ca nhiễm hàng ngày còn tương đối cao, một số khu vực đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 1/12, 24 quận ở Thượng Hải được chỉ định là “rủi ro cao” đã dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa. Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, trước đó, các quận Thiên Hà, Tòng Hóa, Phiên Ngung và Hoa Đô thuộc thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đã thông báo dỡ bỏ hạn chế trong vùng kiểm soát tạm thời vào ngày 30/11.

Các nhà phân tích nhận định những thay đổi này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang thay đổi cách tiếp cận đại dịch. Trung Quốc vẫn là quốc gia lớn cuối cùng cam kết thực hiện chiến lược “không COVID” để đối phó với đại dịch. Chính sách này đã thành công trong giai đoạn đầu của đại dịch, như ngăn chặn virus lây lan và duy trì số ca tử vong ở mức thấp nhất so với các quốc gia khác.