Triển khai Chương trình "Tết Nhân ái 2023" và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 24/12, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đã có buổi làm việc với Hội CTĐ tỉnh về công tác triển khai Chương trình "Tết Nhân ái năm 2023" và Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
vinh-phuc-tet-1671948757.jpg
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Phúc Trần Phú Phương báo cáo các nội dung tại buổi làm việc.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ Việt Nam phát động đã trở thành điểm nhấn, được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai hiệu quả, giúp đỡ hàng chục nghìn người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết đầm ấm trong suốt những năm qua. Phát huy những kết quả đạt được, bắt đầu từ năm nay, phong trào ý nghĩa này được đổi tên thành “Tết Nhân ái”.

Năm nay, Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Phúc đại diện cho cụm thi đua các tỉnh đồng bằng sông Hồng tổ chức điểm chương trình “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, dự kiến tổ chức vào ngày 7/1/2023 tại Nhà hát tỉnh với chuỗi các hoạt động: Hội chợ, tặng quà, vui Tết…Chương trình phục vụ khoảng 800 người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo không bỏ sót các đối tượng khó khăn, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐ TB&XH, UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo hệ thống Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, tổng hợp các đối tượng trợ cần giúp xã hội trên địa bàn tỉnh để đảm bảo không bị trùng lặp, chồng chéo trong việc tặng quà nhân dịp Tết.

Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có hơn 40.300 đối tượng cần quan tâm, giúp đỡ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (Trong đó: 13.434 hộ nghèo, cận nghèo; 4.297 nạn nhân chất độc da cam; 17.654 người khuyết tật; 3.543 trẻ em mồ côi; 1.453 người già cô đơn không nơi nương tựa).

Đến thời điểm hiện tại Hội CTĐ các cấp đang tích cực vận động và tổ chức tiếp nhận các phần quà để trao đến hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách khó khăn trước thềm năm mới và khẩn trương hoàn thành các khâu cuối cùng để tổ chức chương trình Tết Nhân ái diễn ra tại Nhà hát tỉnh… Mục tiêu phấn đấu toàn hội vận động và trao tặng được 15.000 suất quà, trị giá mỗi suất quà thấp nhất từ 500.000 đồng trở lên.

Đối với nội dung Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, Hội CTĐ tỉnh đã đã xây dựng và ban hành kế hoạch các nội dung cụ thể. Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình gồm trẻ em nghèo (dưới 12 tuổi), khuyết tật (dưới 17 tuổi) thuộc các hộ nghèo, cận nghèo trong trường học và các cơ sở nuôi dưỡng trẻ tập trung ở các địa phương trong tỉnh được hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt (ưu tiên trẻ em bị suy dinh dưỡng, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo…)

Chương trình được triển khai trong 5 năm (2022 – 2027), chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm: Từ năm 2022 – 6/2023, triển khai, lựa chọn địa bàn, khảo sát đối tượng hưởng lợi cụ thể, chủ động vận động nguồn lực triển khai chương trình; Giai đoạn nhân rộng: Từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2027, Tỉnh Hội chỉ đạo Hội CTĐ huyện, thành phố chủ động vận động nguồn lực triển khai Chương trình trong toàn tỉnh; từ tháng 8/2007 thực hiện tổng kết, duy trì tính bền vững của mô hình.

Hội CTĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Hội CTĐ cơ sở thực hiện vận động các tổ chức, cá nhân, câu lạc bộ, đội tình nguyện viên, các cửa hàng, quán ăn tham gia vào các hoạt động chia sẻ thực phẩm an toàn cho trẻ em nghèo, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vận động xây dựng mô hình “Bếp sạch - Cơm ngon” tại các trường khó khăn trong tỉnh. Phối hợp với Sở GDĐT, Tỉnh đoàn triển khai chương trình “Trường tới trường – Kết nối yêu thương:, “Điều ước cho em”, “Sóng và máy tính cho em"; truyền thông về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, chăm sóc trẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Bùi Thị Hòa đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình Tết Nhân ái 2023 và Chợ Tết 0 đồng tại Nhà hát tỉnh; kế hoạch và các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo trong chuỗi chương trình Tết Nhân ái. Đồng chí đề nghị Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh cần phát huy sức mạnh của hội, thực hiện hiệu quả chương trình Tết Nhân ái, vừa bảo đảm có được sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, vừa huy động được nguồn lực xã hội chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, quyết tâm để tất cả mọi người, mọi nhà đều có Tết. Về việc triển khai các hoạt động trong Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, đồng chí yêu cầu Hội CTĐ tỉnh chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả công tác phối hợp và tổ chức các chương trình, đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành giai đoạn; đảm bảo mang lại những giá trị thiết thực cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo Bích Huệ (baovinhphuc.com.vn)