Trẻ mắc virus Adeno tăng đột biến, Bộ Y tế tiến hành họp khẩn

Nguyễn Diệp Linh
Trước tình hình gia tăng trẻ mắc virus Adeno, chiều tối 23/9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có cuộc họp khẩn về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc virus Adeno.

Cuộc họp diễn ra sau khi nhiều bệnh viện ở Hà Nội lên tiếng cảnh báo về việc gia tăng đột biến số trẻ mắc Adenovirus. Trong đó, đáng chú ý, riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận trên 1.400 ca, 7 bệnh nhi tử vong.

Tham dự cuộc họp có đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện có khoa Nhi thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Theo báo cáo sơ bộ tại cuộc họp, Bệnh viện Nhi Trung ương có số bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám được phát hiện mắc Adenovirus chiếm nhiều nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội. Từ cuối tháng 8 đến nay, số ca bệnh mắc virus Adeno tăng cao. Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận trên 1.400 ca bệnh Adenovirus.

a5-16639824821182073200951-1663982499341676732775-1663984120.png

Gia tăng bệnh nhi mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương.Ảnh: BVCC

Từ ngày 12 đến 21/9/2022, số ca mắc Adenovirus chiếm 10% tổng các ca đến khám tại bệnh viện. Trong số ca nhiễm có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội. Đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm Adenovirus. Riêng ngày 22/9, Bệnh viện phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhi cần nhập viện

Không chỉ ở Bệnh viện Nhi Trung ương, tại Bệnh viện Bạch Mai và số bệnh viện của Hà Nội cũng đã ghi nhận gần 100 ca mắc Adenovirus.

Tại cuộc họp TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lí Khám, chữa bệnh nhận định việc nhiều trẻ mắc Adenovirus hiện là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm. Đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lí nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mắc thêm Adenovirus có nguy cơ tử vong cao.

Trước mắt, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh hô hấp không nằm chung bệnh khác, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như đeo khẩu trang, khử khuẩn…. không để lây lan dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông không gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adeno trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc Adenovirus làm căn cứ cho các bác sĩ khi khám, chẩn đoán.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội lên kế hoạch và có phương án nếu bệnh nhân gia tăng thì có giải pháp để phân tuyến, thu dung, điều trị phù hợp, cần chủ động, theo dõi chặt diễn biến, theo dõi báo cáo hằng ngày và báo cáo Bộ và có phương án chuẩn bị các khu hồi sức cho bệnh nhân nặng.

Trẻ bị viêm phổi nhiễm virus Adeno cần phải nhập viện khi có một trong các biểu hiện sau:

- Khó thở: thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản.

- Suy hô hấp hoặc giảm ô xy máu: tím, SpO 2 < 94%.

- Có dấu hiệu toàn thân nặng: Nôn không uống thuốc được, co giật, li bì, tình trạng nhiễm trùng nặng.

- Bệnh nền nặng: bệnh phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng…

- Tổn thương trên X-quang phổi: tổn thương phổi nặng, hoại tử phổi, abces phổi, tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi..

Chuyển tuyến dưới điều trị trẻ viêm phổi nhiễm virus Adeno điều trị ổn định kèm theo các tiêu chuẩn:

- Không suy hô hấp: SpO2 từ 94% trở lên, không tím.

- Giảm khó thở.

- Hết sốt.

- Ăn được bằng đường miệng.

- Các rối loạn nặng đã được kiểm soát.