Trao nhiều phần quà giá trị tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em thành phố Hà Nội

Nguyễn Diệp Linh
Sáng 29-5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dự Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023.

Các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành… đã tham dự chương trình. Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của 500 thiếu nhi đại diện cho hơn 1,9 triệu trẻ em Thủ đô Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội dự buổi lễ.

Phát biểu hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, thành phố Hà Nội đã thực hiện đầy đủ các chính sách bảo vệ, chăm lo, giáo dục trẻ em và chủ động ban hành nhiều chính sách đặc thù cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Kết quả, Hà Nội là một trong bốn tỉnh, thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 100% trường học đạt tiêu chuẩn "Trường học an toàn". 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ luôn giữ vững và duy trì về số lượng và chất lượng với tỷ lệ trên 99,95%. 30/30 quận, huyện, thị xã có điểm vui chơi công cộng cho trẻ em. 99,9% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đồng chí Vũ Thu Hà cũng lưu ý, Hà Nội có hơn 1,9 triệu trẻ em, trong đó có hơn 14 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 32 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là những đối tượng dễ bị tổn thương, cần sự chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội và hành động bằng tấm lòng, trách nhiệm, trái tim yêu thương với trẻ em cùng sự vào cuộc của 3 trụ cột là gia đình - nhà trường - xã hội.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 24-4-2023 với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện hiệu quả trước, trong và sau thời gian tổ chức Tháng hành động, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và giai đoạn 2021-2025, bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Đồng thời, thành phố yêu cầu 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 3-7-2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chính thức phát động và công bố chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023: “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, đồng chí Vũ Thu Hà kêu gọi mọi người dân Thủ đô nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hàng động vì trẻ em năm 2023 bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa dành cho trẻ em.

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đại diện lãnh đạo thành phố đã trao biển tượng trưng kinh phí tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của thành phố với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương đại diện cơ quan quản lý nhà nước của thành phố thực hiện công tác chăm sóc trẻ em tiếp nhận khoản kinh phí này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao kinh phí hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thả chim bồ câu và chứng kiến đội cổ động của quận Hoàn Kiếm diễu hành tuyên truyền.

Các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cũng lên trao biển tượng trưng kinh phí hỗ trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hà Nội với tổng số tiền là 1 tỷ 72 triệu đồng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đại diện UBND thành phố Hà Nội đã trao biển tượng trưng ghi nhận tấm lòng vàng cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị dành cho trẻ em.

Rất nhiều phần quà ý nghĩa cũng được trao dịp này, bao gồm tặng trang thiết bị vui chơi cho trẻ em trị giá 220 triệu đồng, hỗ trợ trẻ em các xã vùng dân tộc, miền núi trên địa bàn một số huyện với kinh phí 280 triệu đồng, tặng các suất học bổng tiếng Anh online trị giá 250 triệu đồng... UBND quận Hoàn Kiếm cũng trích nguồn kinh phí của quận trao tặng các suất học bổng và quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt trên địa bàn quận với tổng kinh phí 88 triệu đồng.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng chứng kiến đội cổ động của quận Hoàn Kiếm diễu hành, tuyên truyền cổ động toàn dân tham gia hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023.

Theo báo Hà Nội mới