TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các trường ngoài công lập cam kết chất lượng giáo dục, công khai học phí

Nguyễn Diệp Linh
Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường ngoài công lập trên địa bàn công khai cam kết chất lượng giáo dục, công khai mức thu học phí và các khoản thu khác.

Ngày 3/2, Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa có Văn bản số 321 do ông Dương Trí Dũng- Phó Giám đốc Sở ký gửi đến các nhà đầu tư, hiệu trưởng các trường phổ thông loại hình tư thục (có cấp trung học phổ thông) và trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, về tổ chức hoạt động giáo dục sau khi được cấp phép đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn.

tp hcm yeu cau cac truong ngoai cong lap cam ket chat luong giao duc cong khai hoc phi dspl 

Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập cam kết chất lượng giáo dục, công khai học phí. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại văn bản này, Sở GD&ĐT Tp.HCM nêu rõ, đối với các trường mầm non/trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, sau thời hạn 2 năm kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường không được cho phép hoạt động giáo dục thì quyết định cho phép thành lập hết hiệu lực.

Về việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, cần đảm bảo cơ cấu tổ chức của trường phổ thông tư thục; đảm bảo đạt tiêu chuẩn về phẩm chất, đạt trình độ được đào tạo và chuẩn nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học được quy định, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục; đảm bảo các quy định tại Bộ luật Lao động và Luật Giáo dục;...

Tổ chức hoạt động giáo dục đúng địa chỉ được ghi trong Quyết định cho phép hoạt của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; treo biển tên trường đúng tên được ghi trong Quyết định cho phép thành lập của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà trường phải đảm bảo tổ chức dạy học đúng với chương trình được cấp phép. Việc tổ chức hoạt động giáo dục cần đúng địa chỉ ghi trong quyết định cho phép hoạt động của Giám đốc Sở GD&ĐT, treo bảng tên trường đúng tên được ghi trong quyết định cho phép thành lập của UBND Tp.HCM.

Việc thực hiện thu phí, quản lý và sử dụng học phí theo quy định của nhà nước, các trường phải công khai tình hình hoạt động tài chính, mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng tháng (học kỳ hay năm học) và dự kiến cho các năm học tiếp theo. Đồng thời công khai cam kết chất lượng giáo dục, giáo dục thực tế, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

Về công tác tổ chức nội trú, bán trú, đảm bảo diện tích khu nội trú, bán trú phải đủ điều kiện theo quy định. Tổ chức bếp ăn trong trường phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (nhân viên bếp ăn phải được khám sức khỏe định kỳ và được tập huấn về an toàn thực phẩm); phải có sổ lưu mẫu thức ăn đủ 3 bước; ký hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm để chế biến thức ăn. Trong trường hợp suất ăn được cung cấp từ bên ngoài, nhà trường phải ký hợp đồng với nhà cung cấp đủ năng lực.

Bạch Hiền (t/h)