Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala gặp gỡ và đối thoại với hơn 50 nữ doanh nhân Việt

Đặng Thu Hằng
Ngày 17-5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Văn phòng dự án SheTrades tại Việt Nam và Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead) tổ chức cuộc "Gặp gỡ và Đối thoại giữa bà Ngozi Okonjo Iweala, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với các nữ doanh nhân Việt Nam" trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của bà tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala  gặp gỡ và đối thoại với  hơn 50 nữ doanh nhân Việt
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala phát biểu tại buổi đối thoại.

Tham dự cuộc gặp gỡ và đối thoại với bà Ngozi Okonjo Iweala có khoảng trên 50 đại biểu là các doanh nhân nữ Việt Nam. Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, bà Ngozi Okonzio Iweala, Tổng giám đốc WTO đã giới thiệu về tổ chức WTO cùng với những sáng kiến của WTO nhằm tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ và những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp nữ tham gia thương mại quốc tế. Nhân dịp gặp gỡ trực tiếp với các nữ doanh nhân Việt Nam, bà đã gặp gỡ lãnh đạo và thăm một doanh nghiệp tiên phong về kinh doanh bao trùm (kinh doanh tác động xã hội) do nữ làm chủ – Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala  gặp gỡ và đối thoại với  hơn 50 nữ doanh nhân Việt
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi đối thoại.

Cũng tại buổi đối thoại ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong việc quản lý, thực hiện, điều phối các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai, phối hợp với cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm tận dụng hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc giúp đỡ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam. Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp; trong đó có doanh nghiệp nữ. Trong khuôn khổ hợp tác với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), hai bên đã thành lập Văn phòng Dự án SheTrades Việt Nam để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho các doanh nhân nữ, các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp có mong muốn tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala  gặp gỡ và đối thoại với  hơn 50 nữ doanh nhân Việt
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala nghe giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Nhà sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam cho rằng: “ Đây là cơ hội để các nữ doanh nhân/doanh nghiệp do nữ làm chủ Việt Nam được cập nhật thông tin về hoạt động của WTO, những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ doanh nhân nữ tham gia thương mại quốc tế và được tham vấn về những vấn đề mà doanh nhân nữ Việt Nam đang quan tâm”. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh hy vọng: “ Những chia sẻ của Tổng giám đốc WTO sẽ là những kiến thức vô giá giúp cho các doanh nhân nữ tham dự hôm nay và thông qua WeLead sẽ lan tỏa tới cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam để họ vững tin hơn khi tham gia thương mại quốc tế”.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala  gặp gỡ và đối thoại với  hơn 50 nữ doanh nhân Việt
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala viết lưu niệm.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Hương Liên - Đồng sáng lập Công ty cổ phần Sao Thái Dương . Phó chủ tịch Welead, Công ty cổ phần Sao Thái Dương cho biết: “ Bà rất vinh dự được lựa chọn là chủ nhà cho sự kiện đối thoại quan trọng này. Công ty mong muốn chuyển tải đến người đứng đầu WTO tinh thần của doanh nhân nữ Việt Nam, cách thức mà các doanh nhân nữ Việt Nam đối diện với thử thách và từng bước vượt qua”. Cũng tại buổi đối thoại, Công ty cổ phần Sao Thái Dương giới thiệu chiến lược kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo của một doanh nghiệp khoa học công nghệ, nhất là định hướng theo mô hình kinh tế bao trùm - doanh nghiệp doanh nhân nữ tạo tác động tích cực tới phát triển xã hội.

520230519155935-1685095588.jpg
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonzio Iweala chụp ảnh cùng các nữ doanh nhân tại buổi đối thoại.

Cuộc gặp gỡ và đối thoại với Tổng Giám đốc WTO là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương, đặc biệt là sự hỗ trợ của Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp quốc, tổ chức WTO, tổ chức ITC, Welead và các tổ chức liên quan nhằm hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp do nữ làm chủ có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và tham vấn với Lãnh đạo cao nhất của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Qua đó, nâng cao kiến thức, tiếp cận các cơ hội phát triển doanh nghiêp bền vững và tham gia tiến trình thâm nhập thị trường thế giới của Việt Nam.

Văn Tuân