Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2022

Nguyễn Thị Hải Hà
Tối ngày 28/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Tiến Châu - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Phạm Tất Thắng - Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương.

Về phía Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có: Bà Bùi Thị Hoà - Bí thư Đảng đoàn Chủ tịch Hội; bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội; ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội; ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội; ông Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương; cùng đại diện nhiều Bộ, ngành Trung ương, các đối tác nước ngoài.

tuyen-duong-1661695396397-1661703704.jpeg

Bà Bùi Thị Hoà - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2022

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, chuỗi các sự kiện, các hoạt động chào mừng của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, bà Bùi Thị Hoà - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Trong hơn 2 năm qua, mặc dù đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác vận động và tiếp nhận máu trong toàn quốc. Tuy nhiên, lượng máu tiếp nhận năm 2021 vẫn đạt gần 1,4 triệu đơn vị, trong đó trên 99% là từ người HMTN, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu. Những tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận trên 850.000 đơn vị máu, cao điểm là Chiến dịch HMTN dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân HMTN, Chiến dịch những giọt máu hồng - hè và Chương trình "Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt". Đây là món quà vô giá dành cho người bệnh; giúp ngành Y tế cấp cứu kịp thời và điều trị cho hàng ngàn người bệnh cần truyền máu.

"Trong 100 đại biểu tiêu biểu được tôn vinh hôm nay có rất nhiều người là cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ đã tích cực tham gia HMTN và vận động HMTN; đó là tấm gương sáng để lan tỏa cho người dân trong khắp cả nước tiếp tục tham gia hiến máu. Nhờ sự tham gia tích cực của người hiến máu mà tỷ lệ hiến máu của Việt Nam trước đây (năm 2008) là 0,61% dân số Việt Nam nay lên đạt 1,57% dân số Việt Nam”, bà Hoà nhấn mạnh.

tuyen-duong-1-1661695221674-1661703729.jpeg

Đại uý Nguyễn Văn Nguyên - Phòng công tác Đảng, công tác Chính trị, Học viện ANND đã 77 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Trong số 100 gương mặt được tôn vinh năm nay, tiêu biểu có anh Ngô Văn Dư, bảo vệ tại Ngân hàng Thương mại Sài gòn, TP Hồ Chí Minh đã hiến máu 102 lần; anh Nguyễn Thế Kỷ, cán bộ Công ty Điện lực Lào Cai đã hiến máu 66 lần và vận động 972 người tham gia hiến máu; anh Lâm Thành Trung, Đội Đặc nhiệm Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã hiến máu 61 lần, vận động 700 người hiến máu; đại diện cho cộng đồng có nhóm máu hiếm (chỉ chiếm 0,1% dân số Việt Nam) là bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, TP. Hồ Chí Minh, nhóm máu hiếm O Rh(D) âm (38 lần) và ông Trần Sách Minh, CLB Nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc, nhóm máu hiếm B Rh(D) âm (15 lần)... Đây đều là những tấm gương tham gia hiến máu thường xuyên, hiến máu trong những tình huống khẩn cấp, đồng thời đã tích cực vận động hàng trăm người tham gia hiến máu.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Lê Tiến Châu - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: Hình ảnh 100 tấm gương tiêu biểu hiến máu tình huyện có mặt hôm nay chính là minh chứng sống động cho tinh thần dân tộc, cho truyền thống tương thân, tương ái, sẻ chia của người dân Việt Nam mỗi khi đồng chí, đồng bào gặp phải tình huống khó khăn, thiên tai, dịch bệnh. Mong rằng các tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước về dự Lễ vinh danh hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào hiến máu tình nguyện để chúng ta có thêm hàng ngàn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong thời gian tới, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng tiếp nhận, sàng lọc, bảo quản các sản phẩm của máu, nhằm đảm bảo nguồn máu an toàn cho người bệnh; tiếp tục duy trì, phát triển ngân hàng máu sống, câu lạc bộ hiến máu dự bị để luôn chủ động có nguồn máu an toàn sẵn sàng cho cấp cứu, điều trị và dự phòng cho thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có thể xảy ra.

Ông Lê Tiến Châu cũng đề nghị các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân tiếp tục có những hành động thiết thực để hưởng ứng Thư kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.

Nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của hàng trăm ngàn người hiến máu, từ năm 2007, Việt Nam tổ chức thường niên chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cấp quốc gia. Theo đó, Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tượng trưng cho 100 người con của mẹ Âu Cơ và Lạc Long Quân trong truyền thuyết.

Nho Quế