Toàn cảnh chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Nguyễn Diệp Linh
Trong 2 ngày 10-11/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có chuyến thăm chính thức CHDCND Lào theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith.
toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 2

Lựa chọn Lào là quốc gia đầu tiên để tới thăm một thời gian ngắn sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, chuyến thăm của ông Võ Văn Thưởng một lần nữa minh chứng cho khẳng định của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 3

Phía bạn đã tổ chức lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 4

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith; trao đổi với các lãnh đạo khác của Lào về các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa hai nước.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 5

Tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 6

Hai bên nhất trí nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng; nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 7

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã công bố món quà trị giá 1 triệu USD của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em...; cùng lãnh đạo Lào chứng kiến lễ ký và trao đổi 2 văn kiện hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào; và giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 8

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp tìm ra các biện pháp mang tính đột phá để giải phóng nguồn lực cho hợp tác kinh tế song phương nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10-15% trong năm 2023...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 9

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có việc đăng cai Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 10 trong năm 2023 và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA năm 2024, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 10

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 11

Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; đánh giá cao kết quả triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký tháng 5/2022, trong đó có việc phối hợp tiến hành hiệu quả các hoạt động giám sát chung, góp phần triển khai hiệu quả các hiệp định hợp tác và thỏa thuận cấp cao hai nước...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 12

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước đã tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 13

...và Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara. Chủ tịch nước đề nghị hai Hội Hữu nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có các hình thức phù hợp, thiết thực, tổ chức tốt các chương trình, hoạt động giao lưu nhân dân, tạo sức lan tỏa, gắn bó rộng rãi giữa các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 14

Chiều 10/4, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự Lễ buộc chỉ cổ tay cầu may nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 15

Trong ngày thứ hai thăm chính thức nước CHDCND Lào, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone;

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 16

...thăm nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith...

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 17

...và nguyên Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong. Các nguyên lãnh đạo Lào cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu Việt Nam dành cho Lào và đề nghị tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giúp ổn định và phát triển kinh tế xã hội.

toan canh chuyen cong du nuoc ngoai dau tien cua chu tich nuoc vo van thuong hinh anh 18

Thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện 100.000 người Việt Nam tại Lào là hoạt động cuối cùng trong chuyến công du ngắn ngày tới CHDCND Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Tại đây, Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao tấm lòng yêu nước cùng những đóng góp quan trọng của kiều bào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ hai nước. Chia sẻ với những khó khăn của bà con kiều bào tại nước ngoài, Chủ tịch nước cho biết ghi nhận các ý kiến và đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp tinh thần kịp thời, thấu đáo. Chiều 11/4, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào./.

Theo VOV