Tình trạng xe quá tải tiếp tục bùng phát trên nhiều tuyến quốc lộ

Tạp Chí Nhân Đạo

(NĐ&ĐS) - Trong tháng 4, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về kiểm soát xe chở quá tải trọng quy định, một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương; đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, ngang nhiên lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

img-bgt-2021-xe-qua-tai-1638964533-width1280height720
Tình trạng xe quá tải tiếp tục bùng phát trên nhiều tuyến quốc lộ. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục ĐBVN, trong tháng 4, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Hay qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, mỗi ngày có hàng chục lượt xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL.37, tỉnh Tuyên Quang; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT.261 và một số đường địa phương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT.309, ĐT.309B, phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; Hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL.37 và một số tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên QL.21B, TP. Hà Nội; Đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên ĐT.359, địa phận huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; ác xe đầCu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, lưu thông trên QL.21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở khoáng sản quá tải lưu thông trên ĐT.532, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Các đoàn xe tải xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT.16, ĐT.19, QL.1; các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từng đoàn xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL.1, QL.19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước; xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, lưu thông trên ĐT.636B, QL.19, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL.1.

Vì vậy, trong tháng 5 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

"Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên Quốc lộ 5 (Hải Phòng).

KH

Bạn đọc đặt Tạp chí Nhân đạo dài hạn vui lòng để lại thông tin