'Thủy triều đỏ' tấn công hơn 8.000 km bờ biển Mỹ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Từ tháng 10/2022, bờ biển phía Tây Nam của bang Florida (Mỹ) phải trải qua đợt thủy triều đỏ nguy hại, trải dài hơn 8.000 km, gấp đôi chiều dài nước Mỹ.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa: iStock.com

Thủy triều đỏ còn được gọi là hiện tượng tảo nở hoa với số lượng lớn trong nước. Khi tảo ở cửa sông, biển hoặc vùng nước ngọt tích tụ nhiều sẽ khiến mặt nước đục hoặc chuyển sang màu hồng, tím, đỏ, đen hoặc xanh. Tùy vào từng loại tảo khác nhau mà thủy triều đỏ có thể sản sinh ra những độc tố nhiều hay ít, làm suy giảm oxy và gây ra hàng loạt tác hại cho con người và môi trường.

Tình trạng thủy triều đỏ đang tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dân đồng thời ảnh hướng xấu tới hệ sinh thái biển tại khu vực phía Tây Nam bang Florida. Nhiều người dân báo cáo mắc phải các bệnh dị ứng mắt và vấn đề về hô hấp.

Lễ hội thường niên BeachFest tại bãi biển Indian Rocks cũng bị hủy bỏ mặc dù đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng tới. Giới chức địa phương cho biết từ đầu tháng 3 này, đã dọn dẹp gần 2 tấn chất thải, trong đó có gần 500 kg cá chết và cảnh báo hiện tượng này sẽ có thể kéo dài trong nhiều tháng tới.

Ủy ban Bảo tồn Động vật hoang dã và Cá của bang Florida cảnh báo người dân không bơi trong hoặc xung quanh vùng nước thủy triều đỏ vì nguy cơ cao bị kích ứng da, phát ban, bỏng rát và đau mắt. Những người mắc bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi cũng nên tránh xa những khu vực này.

Thủy triều đỏ đã xuất hiện dọc theo Bờ Vịnh Florida từ đầu những năm 1840, tuy nhiên đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tính toán chính xác được chu kì diễn ra của hiện tượng này.

Thu Hiền (TTXVN)