Thương mại điện tử tiếp tục tăng mạnh trong đại dịch Covid-19

Tạp Chí Nhân Đạo
Dưới tác động của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội bị trì trệ, kinh doanh thương mại điện tử bị tác động nghiêm trọng, nhưng số lượng thương nhân tham gia chuyển đổi số tăng mạnh và người tiêu dùng trực tuyến tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Điều đó được thể hiện rõ qua Báo cáo “Việt Nam: Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19” của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố mới đây.

Số lượng thương nhân tham gia chuyển đổi số và người tiêu dùng trực tuyến tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng

Làn sóng thứ nhất của thương mại điện tử Việt Nam diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của đại dịch Covid-19 từ tháng 2 - 4/2020. Làn sóng thứ nhất đã tạo đà cho sự phát triển tiếp theo của thương mại điện tử. Từ tháng 6 - 92021, Việt Nam trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ tư và đây là một trong những đợt dịch bệnh nặng nề nhất từ khi xuất hiện dịch đến nay. Để nắm bắt những đặc điểm nổi bật của thương mại điện tử trong đợt dịch thứ tư, tháng 10 năm 2021 VECOM đã khảo sát nhanh gần 60 doanh nghiệp tiêu biểu liên quan tới thương mại điện tử thuộc năm lĩnh vực, bao gồm bán lẻ trực tuyến, logistics và hoàn tất đơn hàng, thanh toán, tiếp thị số, giải pháp kinh doanh số. Trong khó khăn nghiêm trọng, thương mại điện tử tiếp tục đứng vững và trải qua làn sóng thứ hai. Trong làn sóng này, cả hai đặc điểm về người tiêu dùng và thương nhân rõ ràng hơn làn sóng thứ nhất. 
Số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn, thậm chí một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống. Nhiều thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” sau đợt dịch thứ tư. 
Toàn bộ hoạt động thương mại điện tử bị tác động tiêu cực trong đợt dịch thứ tư nhưng với những đặc điểm nổi bật trên có thể thấy làn sóng thứ hai sẽ tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử trong giai đoạn 2021 – 2025. 
PV