Thanh Hóa xếp thứ 6 toàn quốc về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia

Đặng Thu Hằng
Thanh Hóa tự hào là vùng đất "địa linh, nhân kiệt", nổi tiếng không chỉ vì số lượng người đỗ đạt, ghi danh bảng vàng, mà đặc biệt là ở tinh thần hiếu học của rất nhiều bậc hiền tài. Tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học của ông cha và những thành tích, kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng HS giỏi nhiều năm qua, năm học 2022-2023, tiếp tục là năm học gặt hái nhiều thành công đối với giáo dục Thanh Hóa.

Theo đó, tại Kỳ thi học sinh (HS) giỏi Quốc gia THPT năm học 2022-2023, tỉnh Thanh Hóa có 61/78 HS dự thi đoạt giải, gồm: 3 giải Nhất, 15 giải Nhì, 22 giải Ba, 21 giải Khuyến khích. So với năm học 2021-2022, số lượng giải đã tăng lên 3 giải.

Trong 61 giải có 60 HS của Trường THPT Chuyên Lam Sơn (thành phố Thanh Hóa) và 1 HS của Trường THPT Hậu Lộc 4 (huyện Hậu Lộc). Tỷ lệ HS đạt giải so với số lượng HS dự thi là 78,21%, xếp thứ 6 toàn quốc.

Với thành tích trên, Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh có tổng số HS đạt giải cao nhất toàn quốc (từ 50 giải trở lên). Đặc biệt, trong số HS đạt giải đã có 6 HS được chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế, gồm: Toán học (2 HS), vật lý (2 HS), sinh học (1 HS), tin học (1 HS). So với năm học trước, năm nay, kết quả thi HS giỏi quốc gia của tỉnh Thanh Hóa tăng cả về số giải nhất, tổng số giải cũng như số lượng HS được chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế.

z4200754703120-d1979c65a375b02b4af0326ff7d01a31-1679423093.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen, tặng hoa các học sinh đoạt giải.

Phát biểu tại lễ tuyên dương ngày 19/3, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh: "Cá nhân tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn dõi theo từng bước đi lên, trân trọng và chung vui với những kết quả, thành tích, chia sẻ với những trăn trở, lo toan và mong muốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển. Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào và trong không khí thi đua sôi nổi của Tháng Thanh niên; tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự lễ tuyên dương và trao thưởng cho HS, GV có HS đoạt giải quốc gia năm học 2022-2023.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: "Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Lãnh đạo tỉnh luôn dõi theo từng bước đi lên, chia sẻ với những trăn trở, lo toan và mong muốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thanh Hóa không ngừng phát triển".

Ông Đỗ Trọng Hưng cũng đề nghị ngành giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn, thực chất hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động; tập trung khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, nhất là trong công tác bồi dưỡng HS giỏi.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Triển khai hiệu quả mô hình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao, mô hình trường tiên tiến và hội nhập quốc tế, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Trước mắt, cần bắt ngay vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để các em HS tham dự vòng 2 thi chọn đội tuyển và tham gia kỳ thi Olympic quốc tế, đạt kết quả cao nhất.

Tại lễ tuyên dương, 61 HS đoạt giải và 18 GV có HS đoạt giải đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Cũng nhân dịp này, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã trao thưởng cho các HS đạt giải quốc gia THPT năm học 2022-2023 với số tiền trên 100 triệu đồng từ Quỹ khuyến học - khuyến tài Lam Sơn./.

Thanh Huyền