Thanh Hóa: Cấp kinh phí hỗ trợ mô hình sinh kế cho phụ nữ biên giới

Tấm Thanh Hóa
Trong hai ngày 13 và 14/3/2023, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ cấp phát kinh phí hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ vùng biên giới, hải đảo từ Chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2022 tại hai huyện Mường Lát và Quan Sơn với tổng kinh phí 200 triệu đồng.

Với mục đích hỗ trợ phụ nữ nghèo tại các xã biên giới, hải đảo có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ kinh phí triển khai mô hình sinh kế, sát với nhu cầu thực tiễn của đối tượng hưởng lợi và địa phương. Trong đợt này, 20 hộ gia đình phụ nữ nghèo bao gồm: 10 hộ tại xã Pù Nhi (huyện Mường Lát) và 10 hộ tại xã Tam Lư (huyện Quan Sơn) đã được cấp vốn. Mỗi hộ được cấp 10 triệu đồng theo hình thức quay vòng vốn vay.

image1-32-1678770282.jpeg
Cấp phát vốn vay cho phụ nữ nghèo tại xã Pù Nhi (huyện Mường Lát)

Xã Pù Nhi hiện có 1.263 hộ trong đó tỷ lệ hộ nghèo hiện còn trên 51%, gồm 06 dân tộc anh em: Mông, Thái, Dao, Mường, Kinh, Khơ Mú. Xã có đường biên giới dài 15km với nước bạn Lào (huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn), có vị trí cách trung tâm TP.Thanh Hóa 200km, đời sống của người dân hiện còn nhiều khó khăn.

image0-51-1678770275.jpeg
Cấp vốn vay cho 10 gia đình phụ nữ nghèo tại xã Tam Lư (huyện Quan Sơn)

Xã Tam Lư hiện có gần 800 hộ dân sinh sống, bao gồm 03 dân tộc anh em: Thái. Mường, Kinh. Trong đó, người Thái chiếm đa số với trên 90%. Tam Lư có đường biên giới với nước bạn Lào (Cụm Mường Pao, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn).

Tuy số vốn vay cấp cho các gia đình phụ nữ nghèo tại hai xã không lớn nhưng đây là sự quan tâm, chia sẻ của nhân dân cả nước qua chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2022, hỗ trợ phụ nữ nghèo vùng biên giới vươn lên phát triển kinh tế, dần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Tâm Ánh