Thái Lan khuyến khích người dân tiêm phòng cúm và COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang gia tăng tại Thái Lan, đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran vừa qua, Bộ Y tế nước này cho biết vaccine ngừa COVID-19 và vaccine cúm sẽ có sẵn tại các bệnh viện trên cả nước từ ngày 1/5 trở đi và khuyến khích mọi người thực hiện tiêm phòng cả hai vaccine này trước khi mùa mưa tới.
Chú thích ảnh Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 29/9/2021. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm người già và những người có bệnh lý nền, cũng như nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu, nên tiêm phòng cả hai bệnh cúm và COVID-19.

Trong khi đó, một nhà virus học hàng đầu Thái Lan cũng kêu gọi người dân thực hiện tiêm mũi tăng cường phòng COVID-19. Trên trang Facebook cá nhân, Giáo sư Yong Poovorawan, người đứng đầu Trung tâm Xuất sắc về Virus học Lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn, cho biết việc tiêm vaccine COVID-19 nên được thực hiện hàng năm, tương tự như tiêm phòng cúm. Ông Yong nhấn mạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể ngăn người bệnh phát triển các triệu chứng nghiêm trọng, phải nhập viện và tử vong, đặc biệt là ở những bệnh nhân thuộc nhóm dễ bị tổn thương.

Giáo sư Yong nhận định các đợt bùng phát dịch bệnh thường bắt đầu vào đầu mùa mưa hoặc đầu năm học mới, vì vậy, thời điểm tiêm nhắc lại thích hợp là từ tháng 5 đến tháng 6.

Theo Trung tâm Di truyền Y học thuộc Bệnh viện Ramathibodi, khoảng 52% trường hợp mắc COVID-19 mới ở Thái Lan là do chủng phụ XBB của biến thể Omicron gây ra. Các chủng phụ của biến thể XBB được cho là nguyên nhân làm gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 gần đây trên toàn cầu, khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải phân loại lại chủng phụ XBB.1.16 từ “biến thể đang được theo dõi” thành “biến thể quan tâm”.

Trung tâm Di truyền y học đang phát triển một bộ xét nghiệm nhằm vào biến thể phụ XBB bằng thông qua phương pháp sử dụng công nghệ tạo kiểu gen mảng khối. Các nhà khoa học cũng đang làm việc để cải thiện bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 hiện nay để có thể xác định chủng phụ nào đứng sau sự lây nhiễm của bệnh nhân. Theo phân tích của trung tâm về bộ gen XBB.1.16, biến thể phụ này sẽ trở thành dòng phụ chiếm ưu thế ở Thái Lan trong vài tháng tới.