Thái Lan chính thức có quốc vương mới

Tạp Chí Nhân Đạo
Thái tử Maha Vajiralongkorn ngày 1/12 đã chính thức chấp thuận lời mời của quốc hội và trở thành Quốc vương mới của Thái Lan.

Thái Lan chính thức có quốc vương mới

Tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Ảnh: Reuters).

“Tôi chấp nhận lời mời vì lợi ích của nhân dân Thái Lan”, Thái tử Maha Vajiralongkorn nói trong bài phát biểu được phát trên sóng truyền hình hôm 1/12. Sau tuyên bố nhận lời lên ngôi, Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức trở thành Quốc vương Rama X - vị vua thứ 10 của Vương triều Chakri ở Thái Lan.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai đã tới diện kiến Thái tử Maha Vajiralongkorn tại Cung điện Dusit ở thủ đô Bangkok để chính thức mời ông lên ngai vàng. Ngay sau khi Thái tử nhận lời mời, một thông cáo cho toàn thể người dân về việc lên ngôi của Quốc vương Rama X cũng đã được phát đi.

Tân vương Thái Lan sinh năm 1952, là con trai duy nhất trong số 4 người con của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej - người vừa qua đời hôm 13/10 sau 7 thập niên trị vì đất nước Thái Lan. Tân vương Maha Vajiralongkorn từng theo học ở Anh, Australia và dành nhiều thời gian sinh sống ở Đức. Ông kết hôn 3 lần và có 7 người con, gồm 2 con trai và 5 con gái.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo lễ lên ngôi của tân vương sẽ được tiến hành vào năm 2017 sau khi thi hài của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej được hỏa táng.