Tăng sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân

Nguyễn Thị Hải Hà
Qua hơn 3 năm triển khai xây dựng, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại Hà Nam đã mang lại kết quả tích cực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội tại địa bàn.
Chú thích ảnh Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tân Sơn (Kim Bảng) hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: baohanam.com.vn

Xã Hợp Lý là địa phương đầu tiên của huyện Lý Nhân triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời yêu cầu 100% cán bộ, công chức xã ký cam kết thực hiện. UBND xã đã bố trí bảng niêm yết, công khai đủ 118 thủ tục hành chính theo thẩm quyền giải quyết tại nơi dễ nhìn; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Từ năm 2019 đến nay, UBND xã Hợp Lý đã tiếp nhận, giải quyết gần 6.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không để tồn đọng, trong đó trên 97% hồ sơ được giải quyết trước hạn; 100% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”. Xã luôn là đơn vị dẫn đầu huyện về chỉ số cải cách hành chính.

Ông Trần Đình Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hợp Lý cho biết, việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả mô hình; tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thực hiện mô hình này, xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý đã đầu tư thêm các trang thiết bị làm việc như bàn ghế, máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, điều hòa, quầy lấy số, đọc số và lắp đặt camera an ninh tại bộ phận “một cửa”. Địa phương đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản theo quy trình khép kín phục vụ chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, thuận tiện, liên tục, thông suốt. Cán bộ, công chức xã cam kết thực hiện nghiêm “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 không” (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc) và “3 thể hiện” (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp; gần gũi, trách nhiệm giải quyết công việc nhanh chóng).

Chị Lại Thị Hiên (thôn 1, xã Liêm Chung) chia sẻ, khi đến UBND xã làm thủ tục về đất đai, chị được cán bộ địa chính hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, thời gian giải quyết nhanh chóng. Bây giờ, người dân đến làm các thủ tục hành chính đơn giản hơn, không mất nhiều thời gian và công sức đi lại như trước.

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Liêm Chung cho biết, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã giải quyết đúng thời hạn. Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, lãnh đạo xã cùng cán bộ, công chức thường xuyên xuống địa bàn thôn tham gia các hoạt động với người dân, qua đó kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngay tại cơ sở.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” được Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam triển khai xây dựng năm 2019 tại 14 xã, phường, thị trấn và nhân rộng ở tất cả 109 xã, phường, thị trấn năm 2021. Để thực hiện mô hình, 100% UBND xã, phường, thị trấn đã bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa như lắp đặt panô khẩu hiệu về thực hiện nội dung “5 biết” “3 thể hiện”; bố trí hệ thống bàn quầy, ghế chờ, tủ sách, báo, máy scan, máy photocopy; lắp camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức…

Trong giao tiếp, ứng xử với người dân, cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã có thái độ lịch sự, gần gũi, thân thiện; tổ chức thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân. Từ năm 2021 đến nay, UBND cấp xã đã giải quyết xong trước thời hạn hơn 267.000 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết đúng thời hạn hơn 41.000 hồ sơ; chỉ có 180 hồ sơ giải quyết không đúng thời hạn. Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa 9 tháng của năm 2022 cho thấy, mức độ “rất hài lòng” chiếm trên 78%, “hài lòng” chiếm hơn 21% và “không hài lòng” chỉ chiếm 0,1%.

Theo ông Đinh Văn An, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam, để xây dựng thành công mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cần có sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa xây dựng mô hình để người dân tham gia thực hiện và giám sát đối với chính quyền, cán bộ, công chức.

Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, trong đó phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, xác định đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm của cán bộ, công chức; là tiêu chí quan trọng để đánh giá, đề xuất khen thưởng đối với cán bộ, công chức; đồng thời khuyến khích những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, công chức để mô hình phát huy hiệu quả cao nhất; tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp, hiệu quả…