Sức lan tỏa từ 'Tết nghĩa tình'

Nguyễn Diệp Linh
Chương tình Tết nghĩa tình do Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Ðài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào dịp cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán hằng năm đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự ủng hộ, đóng góp tích cực của đông đảo đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ, đóng góp kinh phí cho chương trình Tết Nghĩa tình-Xuân Quý Mão năm 2023.Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ, đóng góp kinh phí cho chương trình Tết Nghĩa tình-Xuân Quý Mão năm 2023.

Từ nguồn kinh phí này, Hội Nông dân thành phố đã giúp hàng nghìn hộ nông dân nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; giúp nhiều học sinh mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19 tiếp tục được đến trường.

Thông qua nguồn kinh phí từ chương trình Tết nghĩa tình, gia đình ông Nguyễn Văn Liếu, xã Quy Ðức, huyện Bình Chánh được Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng công cụ sản xuất, máy bơm nước, tặng học bổng cho hai con ông Liếu nhiều năm liền để tạo thêm điều kiện cho các cháu đến trường. Hội Nông dân thành phố còn hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng gừng, cải bẹ xanh theo hướng công nghệ cao, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông. Từ những nguồn hỗ trợ này, cùng với quyết tâm làm ăn, đến nay gia đình ông từng bước vượt qua khó khăn.

Ông Liếu chia sẻ: Gia đình tôi có bốn nhân khẩu, khó khăn lắm, nhờ Hội Nông dân xã Quy Ðức đề xuất lên Hội Nông dân cấp trên tôi được đi tập huấn, chuyển giao công nghệ, học nghề, hỗ trợ máy bơm nước. Các con tôi được Hội Nông dân thành phố tặng học bổng giờ đã tốt nghiệp đại học và đi làm. Ðất nhà có 1.000m2, gia đình thuê thêm 1.000m2 đất nữa để trồng gừng và trồng cải bẹ xanh nên cuộc sống dần ổn định. Gia đình ông Nguyễn Văn Liếu chỉ là một trong số rất nhiều hộ nông dân được các cấp Hội Nông dân hỗ trợ “cần câu” để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ tính riêng chương trình Tết nghĩa tình-Xuân Nhâm Dần năm 2022, Hội Nông dân thành phố đã vận động được hơn 10,8 tỷ đồng từ 76 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đóng góp.

Từ nguồn kinh phí này, trong năm 2022, Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng quà Tết; sổ tiết kiệm; tặng học bổng Lương Ðịnh Của, học bổng toàn phần cho con em hội viên nông dân, hỗ trợ 30 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19; tặng công cụ sản xuất, phương tiện sinh kế; xây dựng nhà tình thương... cho hàng nghìn hộ nông dân nghèo, cận nghèo, hộ nông dân khó khăn.

“Không để một hộ nông dân nghèo bị lãng quên, không để hộ nông dân nào khó khăn bị tụt lại” là phương châm hoạt động của Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp nông dân và nhân dân thành phố, thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái thông qua chương trình Tết nghĩa tình. Tại chương trình vừa được tổ chức, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đã ủng hộ, đóng góp hơn 9,1 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Qua 15 năm thực hiện, chương trình Tết nghĩa tình đã phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa tình của cộng đồng xã hội với nhiều tấm lòng hảo tâm, chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Qua đó, đã chăm lo những hộ nông dân nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn những phần quà Tết ấm áp; những căn nhà tình thương vững chắc để an cư lạc nghiệp; những công cụ, phương tiện sinh kế để lao động, sản xuất, cải thiện đời sống; những sổ tiết kiệm nghĩa tình; những suất học bổng tiếp sức cho con em nông dân đến trường, nhất là trẻ em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19.

Năm 2023, Hội Nông dân thành phố tiếp tục phối hợp Ðài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Tết nghĩa tình-Xuân Quý Mão năm 2023 để vận động nguồn kinh phí chăm lo cho 4.725 hộ hội viên nông dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và các tỉnh, đặc biệt là tiếp tục bảo trợ cho 30 trường hợp trẻ em mồ côi cha, mẹ, người nuôi dưỡng do dịch Covid-19... Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá cao những kết quả mà chương trình mang lại. Ðồng chí nhấn mạnh, khi nói về Thành phố Hồ Chí Minh mọi người thường nói về kinh tế, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng; với tỷ trọng đóng góp rất nhỏ của nông nghiệp vào GRDP của thành phố; tuy nhiên, chúng ta không thể coi nhẹ sự đóng góp này. Các huyện như Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, những nơi sản xuất nông nghiệp có vai trò, đóng góp rất lớn cho sự phát triển của thành phố.

Trong thời gian tới, dù Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đến đâu thì nông nghiệp đô thị vẫn là một phần trong hệ sinh thái của kinh tế thành phố. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục đồng hành trên con đường đi lên của thành phố. Trong tiến trình này, thành phố ghi nhận sự nỗ lực tự thân rất lớn của các gia đình nông dân nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là con em trong các gia đình này.

Theo báo Nhân dân