Số người thiệt mạng trong vụ lở đất tại Indonesia tăng lên 30 người

Nguyễn Hồng Hạnh
Giới chức Indonesia ngày 9/3 cho biết tổng số người thiệt mạng trong thảm họa lở đất mới đây ở đảo Serasan, huyện Natuna, tỉnh Riau của nước này đã tăng lên 30 người, sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể.

Chú thích ảnh Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường lở đất ở đảo Serasan, tỉnh Riau, Indonesia ngày 8/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phát ngôn chính quyền địa phương Patli Muhamad, tính đến trưa 9/3 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 9 thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát tại làng Pangkalan, trong khi vẫn còn 24 người mất tích. Ông Muhamad cho biết công tác tìm kiếm, cứu nạn đang diễn ra thuận lợi hơn trong điều kiện thời tiết tốt. Hệ thống viễn thông cũng đang dần được khôi phục.

Thảm họa lở đất xảy ra trên đảo Serasan ngày 6/3 đến nay đã khiến trên 1.200 người phải sơ tán. Chính quyền tỉnh Riau đã ban bố tình trạng khẩn cấp và nâng cảnh báo nguy hiểm lên mức cao nhất đối với người dân địa phương và những vùng lân cận. Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia đã triển khai gói cứu trợ, trị giá 862,3 triệu rupiah (tương đương 56.000 USD) để hỗ trợ các nạn nhân.

Indonesia thường xuyên đối mặt với tình trạng sạt lở đất trong mùa mưa. Ở một số khu vực, tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do nạn phá rừng và mưa xối xả kéo dài gây lũ lụt. Giới chuyên gia cho rằng các thảm họa liên quan đến thời tiết ở quốc gia Đông Nam Á này đang trở nên tồi tệ hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, lũ lụt tại khu vực phía Nam huyện Banjar thuộc đảo Borneo của Indonesia đã nhấn chìm 17.000 ngôi nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân trong 1 tháng qua.

Tuần trước, quốc gia láng giềng Malaysia cũng vừa hứng chịu đợt mưa lớn và lũ lụt khiến gần 41.000 người phải sơ tán.