Số ca mắc sốt xuất huyết tại Quảng Nam cao nhất miền Trung

Nguyễn Diệp Linh
Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại tỉnh Quảng Nam. Đến nay, tỉnh này có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất khu vực miền Trung với hơn 12.100 ca, tăng gần 22 lần so với cùng kỳ năm ngoái, một trường hợp đã tử vong.
Trong 4 ngày qua, chị Nguyễn Thị Thùy Trang, thị trấn Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sốt liên tục. Sau xét nghiệm, biết mình mắc sốt xuất huyết, nhưng chị Trang vẫn tự điều trị tại nhà, đến khi sốt cao liên tục gia đình mới đưa chị Trang đến bệnh viện để điều trị.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết: “Cơ thể thấy mệt, cả người đau và uể oải, thêm xuất huyết ngoài da nữa nên tôi mới tới bệnh viện để nhập viện”.

so ca mac sot xuat huyet tai quang nam cao nhat mien trung hinh anh 1

Tỉnh Quảng Nam ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất tại khu vực miền Trung.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, mỗi ngày tiếp nhận từ 40 đến 50 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Riêng tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận khoảng 4.300 ca, trong đó 29 ca nặng phải chuyển viện và 300 ca đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh khiến bệnh viện quá tải.

Ông Huỳnh Lý Hương, người nhà bệnh nhân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc cho biết: “Trên địa bàn đã có ca tử vong do sốt xuất huyết nên tâm lý người dân cũng hoang mang, nhưng nhờ cơ sở y tế ở đây cũng tốt nên người nhà cũng phần nào yên tâm đưa con cháu đến điều trị”.

Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi và bọ gậy phát triển, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị khá đông. Bác sỹ Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, dịch sốt xuất huyết năm nay diễn biến phức tạp, số ca bệnh nặng cũng tăng cao hơn so với các năm.

so ca mac sot xuat huyet tai quang nam cao nhat mien trung hinh anh 2

Tại tỉnh Quảng Nam đã có hơn 12.100 ca sốt xuất huyết được ghi nhận tại 18 huyện, thị xã, thành phố.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết: “Trong năm 2022 thì bệnh nhân nhập viện bị giảm tiểu cầu trong máu rất cao, hơn 90% bệnh nhân đều có giảm tiểu cầu. Giảm tiểu cầu này là một trong những nguyên nhân khiến bệnh diễn biến nặng, đặc biệt có xuất huyết não, rối loạn đông máu. Do đó cũng tăng tỷ lệ tử vong”.

Ngành Y tế tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND cấp huyện thành lập nhiều tổ xung kích cộng đồng làm nhiệm vụ diệt bọ gậy. Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, y tế cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan khi có các triệu chứng của sốt xuất huyết, đồng thời triển khai phun hóa chất các ổ dịch để nhanh chóng dập dịch.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cần tăng cường công tác giám sát, xử lý các ổ dịch ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó yêu cầu các bệnh viện phải hết sức cảnh giác vì sốt xuất huyết rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh có sốt khác. Phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất để sẵn sàng xử lý các ổ dịch. Các bệnh viện sẵn sàng các phương tiên dịch chuyền, phương tiện hồi sức cấp cứu để cấp cứu các ca bệnh nặng”.

Theo VOV