Sạt lở mỏ đá quý ở Myanmar, hơn 100 người thương vong

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ít nhất 113 người thiệt mạng trong một vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc bích ở phía Bắc Myanmar.

Vụ việc xảy ra vào đầu giờ sáng nay (2/7) tại khu vực có nhiều đá quý ở Hpakant thuộc bang Kachin. Đống bùn thải từ việc khai thác mỏ cao tới gần 80 mét đã đổ sụp xuống mỏ lộ thiên, nơi một hồ nước được hình thành trong những cơn mưa gần đây. Cơn sóng ập vào những thợ mỏ, nhấn chìm họ trong nước và bùn lầy.

merlin_174138579_c3aefb79_3202_4392_b55b_3c9138792ea1_jumbo_Gt
Nhân viên cứu nạn đang tìm người sống sót sau vụ sập mỏ đá quý ở bang Kachin. Ảnh: AFP.

"Những thợ mỏ bị phủ trong đợt sóng bùn. 113 thi thể đã được tìm thấy", Sở Cứu hỏa Myanmar đăng trên Facebook, cùng với đó là hình ảnh được đội tìm kiếm và cứu hộ đang lội qua một thung lũng dường như đã bị ngập trong bùn lầy.

Số người chết được cho là sẽ tăng. Một quan chức ước tính ít nhất 200 người có thể đã chết trong thảm họa này. "Chúng tôi không thể tiến vào sâu hơn để giải cứu, nên chỉ có thể thu gom những thi thể trôi nổi. Càng khó đưa nạn nhân đến bệnh viện vì trời mưa khiến đường lầy lội", quan chức này cho hay.

Các vụ sạt lở và tai nạn gây chết người diễn ra thường xuyên tại các mỏ đá quý tại Kpakant. Nạn nhân là lao động đến từ các cộng đồng nghèo khó, phải chấp nhận đánh đổi cả mạng sống để săn tìm đá quý.

Tổ chức giám sát phi chính phủ Global Witness ước tính ngành công nghiệp này trị giá khoảng 31 tỷ USD vào năm 2014, dù rất ít tiền đến được các kho bạc nhà nước.

Các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú ở miền bắc Myanmar, gồm ngọc, gỗ, vàng và hổ phách, cũng là nguồn cung ứng tài chính cho cả quân đội chính phủ và quân nổi dậy Kachin trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ. Người dân địa phương thường là đối tượng chịu tổn hại vì cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát các mỏ và nguồn thu nơi đây.

Quang Minh (Theo BBC, AFP))