Sách của Tổng Bí thư là tiền đề cho các thiết chế phòng, chống tham nhũng tốt hơn

Nguyễn Diệp Linh
PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đây là cuốn sách vô cùng giá trị, là tiền đề cho luật pháp, cho các công cụ, các thiết chế phòng, chống tham nhũng được tốt hơn.
Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chính thức ra mắt công chúng nhân dịp 93 năm ngày thành lập Đảng. Trao đổi với phóng viên VOV, PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đây là cuốn sách vô cùng giá trị, là tiền đề cho luật pháp, cho các công cụ, các thiết chế phòng, chống tham nhũng được tốt hơn.

PV: Thưa ông, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua luôn được Đảng và người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực quan tâm chỉ đạo. Vậy dưới góc nhìn của mình, ông có đánh giá như thế nào về công tác này?

PGS.TS Lê Quốc Lý: Phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Đảng ta nói riêng và các Nhà nước trên thế giới nói chung. Từ năm 2013, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thì công tác phòng, chống tham nhũng đã được nâng tầm lên, đã thực hiện khá thành công cùng với thời gian. Phải khẳng định chừng ấy năm, công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta đã đạt được những kết quả to lớn, phanh phui ra được nhiều vụ việc lớn, kỷ luật và xử lý hình sự đối với nhiều cá nhân thoái hóa biến chất. Chúng ta đã thấy, công cuộc phòng, chống tham nhũng là không trừ một ai, bất kỳ ai vi phạm đều bị xử lý.

Những năm qua ta thấy từ Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương, đến những đảng viên thường đều bị xử lý nghiêm minh và công khai trước pháp luật, trước nhân dân khi có những sai phạm, đây là những thành quả tốt. Rõ ràng công cuộc phòng, chống tham nhũng làm cho niềm tin của nhân dân ngày một nâng lên và được củng cố đối với Đảng và Nhà nước chúng ta. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo rất quyết liệt, rất kiên quyết, thực hiện một cách nghiêm túc từ lời nói đi đôi với việc làm. Những lời đấy đã thể hiện bằng những bài phát biểu, bằng những quy định, bằng những chỉ đạo cụ thể và những việc làm thì chúng ta đã thấy rồi. Bao nhiêu vụ án bị xử lý, bao nhiêu thói hư tật xấu được phanh phui, làm cho Đảng ngày càng vững mạnh và trong sạch.

PV: Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt đúng vào dịp Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (2013 – 2023), ông có đánh giá như thế nào về ý nghĩa của việc này, nhất là trong bối cảnh thời gian qua nhiều vụ việc tham nhũng được phanh phui đưa ra ánh sáng?

PGS.TS Lê Quốc Lý: Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng và xây dựng Đảng ta ngày một vững mạnh" là một cuốn sách vô cùng có giá trị, cũng đúc kết lại những bài phát biểu, bài nói chuyện, kể cả những chỉ đạo của Tổng Bí thư, tập hợp lại. Cuốn sách rất cần thiết đối với từng đảng viên trong Đảng của chúng ta. Bởi vì nó thể hiện được rõ được ý chí, nguyện vọng, đường lối mà Đảng ta đã, đang và sẽ triển khai. Trong cuốn sách này, ở phần 3 đăng một số bài của một số nhà khoa học, của đông đảo các học giả và quần chúng nhân dân, cũng thể hiện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, mong muốn Đảng ta làm mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và nó cũng thể hiện sự đồng tình, đoàn kết, toàn đảng toàn dân xoay quanh sự lãnh đạo của Trung ương, của Bộ Chính trị và trực tiếp là của Tổng Bí thư, trong công cuộc xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng, đưa đất nước ta ngày một phát triển đi lên Chủ nghĩa xã hội, mà Đảng và Bác đã lựa chọn. Tôi nghĩ đây là cuốn sách vô cùng giá trị.

Cuốn sách gồm 3 phần: Phần thứ nhất, là những vấn đề lớn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra; Phần thứ hai liên quan đến thực tiễn chỉ đạo phòng chống tham nhũng, mà thực tế Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo lãnh đạo Đảng ta phòng, chống tham nhũng; Phần thứ ba là các bài viết thể hiện sự đồng lòng của toàn dân trong công cuộc phòng, chống tham nhũng này.

Cả 3 phần đều có giá trị rất hay và rất cần thiết đối với mỗi đảng viên chúng ta và trong dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, để chúng ta rèn luyện tốt hơn, tự nâng cao bản lĩnh và sức chiến đấu của mình hơn. Tôi nghĩ đây là cuốn sách rất cần thiết là cẩm nang để mỗi đảng viên tự rèn luyện, tự chỉnh sửa mình, khắc phục những hạn chế, yếu kém của mình trong thực tiễn xây dựng đất nước. Chúng ta cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu vào thời điểm 100 năm Ngày thành lập Đảng, tôi hy vọng là cuốn sách này có tác dụng không nhỏ vào công cuộc đưa Đảng chúng ta ngày một vững mạnh.

PV: Vậy theo ông, để lan toả tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực đến cả hệ thống chính trị đúng như tinh thần trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thời gian tới, chúng ta cần những lưu ý những điểm gì?

PGS.TS Lê Quốc Lý: Chúng ta kỷ niệm 93 năm ngày thành lập đảng, cuốn sách ra đời rất đúng lúc, đúng thời điểm và có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn đảng trong giai đoạn hiện nay. Tất cả những bài viết, bài phát biểu, chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng đã đến với quần chúng nhân dân, nhưng đến nay được tập hợp lại thành một cuốn sách thì rất tốt.

Tôi cho rằng, cuốn sách này nên phổ biến rộng rãi xuống đến từng đến cơ sở đảng, đến các chi bộ đảng và để thành tài liệu thường trực khi những người lãnh đạo hoặc là những đảng viên có thể đọc, tham khảo và triển khai thực hiện những lời đã viết, đã nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thực tiễn. Tôi nghĩ rằng, cuốn sách này sẽ có tác dụng lan tỏa tích cực và góp phần to lớn vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, sẽ từng bước không dám, không muốn, không cần và không thể tham nhũng được… Tôi nghĩ đây là một việc làm rất hay, là tiền đề cho luật pháp, cho các công cụ, các thiết chế phòng, chống tham nhũng được tốt hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, Đảng ta sẽ đưa cách mạng Việt Nam, đưa đất nước chúng ta ngày một phát triển, ngày một giàu mạnh, đúng như mong muốn của Bác Hồ là đưa đất nước chúng ta ngày một đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai các cường quốc năm châu, tin tưởng vào con đường của Đảng ta đã chọn./.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo VOV