Sa Pa - Lào Cai: Nhà xây giữa đường, thành chuyện thường phố chợ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thời gian gần đây, không chỉ có du khách mà cả người dân tại thị trấn Sa Pa đều tỏ ra ngạc nhiên, bất bình trước một công trình được xây dựng rất vô lý, chắn ra đầu đường N1, đúng góc ngã tư, trước cửa chợ du lịch Sa Pa.

Không hiểu vì sao, tại đây đang tồn tại căn nhà 4 tầng lừng lững ngáng đường vô duyên như vậy. Công trình này nghiễm nhiên, đi ngược lại mọi nguyên tắc về quy hoạch, giống như một vết sạn rất lớn trong tổng thể cảnh quan đô thị Sa Pa. Là một thị trấn du lịch hàng đầu, chuẩn bị công bố thành lập thị xã dựa trên diện tích và dân số của huyện Sa Pa vốn có, với những ưu đãi về cảnh quan, khí hậu, lịch sử... xếp vào hạng độc nhất vô nhị không chỉ ở Việt Nam. 

ngoi nga ngang ra duong N1 gan 10m gay mat my quan va anh huong toi an toan giao thong
Ngôi nhà xây chìa ra đường N1 gần 10m, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng lớn tới an toàn giao thông.

Đúng ra, việc quy hoạch, quản lý xây dựng tại nơi đây phải được quản lý nghiêm ngặt, chau chuốt về hình dáng, tỉ mỉ về kiến trúc hơn tất cả những nơi khác. Làm sao để giữ được nét đặc sắc của phong cách kiến trúc cũ và phát triển hài hòa với các tiểu khu đô thị mới, phù hợp với mục tiêu du lịch đề ra. Đây cũng là tiêu chí hàng đầu của Chính phủ và ngành Du lịch hướng đến khi đất nước đang ngày càng là điểm đến của mọi công dân trên toàn cầu.

Theo những lý thuyết hiển nhiên, thông thường đường N1 phải chạy từ đầu ngã tư này, tới đầu ngã tư kia theo đúng trục thẳng, thế nhưng tới phần đất của ngôi nhà bí ẩn màu vàng cuối đường bỗng nhiên nó bị chặn lại gần phân nửa (khoảng 11m-PV). Không biết, phương tiện khi đang lưu thông, sẽ chuyển làn thế nào, di chuyển ra sao ở nút thắt này. Phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã dành nhiều ngày để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc này.

ngoi nha xay chia ra duong N1 tao thanh mot nut that nguy hiem dung nga tu dong duc
Ảnh chụp từ trên cao, ngôi nhà xây chặn đường, tạo thành một nút thắt nguy hiểm giữa ngã tư lớn của thị trấn Sa Pa.

Người dân bất bình, chính quyền huyện kiến nghị bất thành

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân tại đường N1, tổ dân phố 3A và 3B tỏ ra vô cùng bất bình. Theo ông Triệu Tiến Thơ, Tổ trưởng Tổ dân phố 3B thì người dân sinh sống xung quang cũng đã nhiều lần phản đối, kiến nghị bằng văn bản, cũng như phát biểu nhiều trong các đợt tiếp xúc cử tri, nhưng không hiệu quả.

toan bo tang 1 toa nha da di vao hoat dong mac du chua hoan thien cac thu t_c ve PCCC
Toàn bộ tầng 1 của ngôi nhà đã đi vào hoạt động, mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục về PCCC.

Được biết, ngày 22/12/2017, công trình Trung tâm dịch vụ Hoa Anh Đào đã được Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cấp giấy phép xây dựng. Trong quá trình thi công, rất nhiều lần người dân địa phương kiến nghị, phản đối, thậm chí ngày 7/5/2018 chính UBND huyện Sa Pa cũng ban hành văn bản kiến nghị Sở Xây dựng thu hồi giấy phép xây dựng của công trình này. Nội dung ghi rõ "Sau khi nghiên cứu rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng khu đồi thông và thực tế hiện trạng khu vực này. UBND huyện Sa Pa nhận thấy vị trí lô đất nêu trên không còn thực sự phù hợp về mặt cảnh quan cũng như kích thước hình học, lô đất chưa phù hợp với hiện trạng sử dụng đất tại vị trí này. Đề nghị Sở Xây dựng thu hồi giấy phép xây dựng đã ban hành để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu đồi thông cho phù hợp".

Một công trình xây dựng thiếu mỹ quan đô thị, vô lý về bố cục quy hoạch, vướng phải sự phản đối từ cả người dân và chính quyền địa phương. Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, theo quan sát của phóng viên ngôi nhà trên đã thi công xong phần thô, mặt tiền được trang trí bắt mắt, toàn bộ tầng 1 đã đi vào sử dụng. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sứng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sa Pa cho biết, hiện tại các thủ tục về phòng cháy chữa cháy vẫn chưa hoàn thiện.

van ban huyen de nghi thu hoi giay phep
Văn bản của UBND huyện Sa Pa yêu cầu thu hồi giấy phép xây dựng công trình.

 Cũng trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sứng cho biết: “Công trình này và đường N1 nằm trong quy hoạch chi tiết khu Chợ văn hóa và bến xe khách Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt năm 2004 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu Đồi Thông thị trấn SaPa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt năm 2011, lô đất trên được quy hoạch là đất dịch vụ ký hiệu DV1”.

quy hoach doi thong
 Một góc bản quy hoạch đồi thông thị trấn Sa Pa

Nguyên nhân từ đâu?

Lô đất trên được quy hoạch là đất dịch vụ ký hiệu DV1. Vậy là cả hai bản quy hoạch (khu Chợ văn hóa, bến xe khách Sa Pa) và ngôi nhà ở giữa đường kia dường như đều được xây dựng theo đúng quy trình. Tiếc rằng, những quy trình có vẻ như hoàn toàn hợp pháp này lại tạo ra một ngã tư với nút thắt vô cùng mất mỹ quan và là 1 nút thắt gây mất an toàn giao thông tại đô thị du lịch Sa Pa.

Ai là “cha đẻ” của Quy hoạch Đồi Thông thị trấn Sa Pa? Tại sao công trình mọc giữa đường kia lại không bị đình chỉ khi chính quyền đã có đề nghị thu hồi giấy phép?

Phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trần Anh