Ra mắt tài liệu 'Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ'

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hình cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ".
Chú thích ảnh Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam Hoàng Văn Tiến chia sẻ thông tin về cuốn tài liệu. Ảnh: Thu Hương

Cuốn sách là một hợp phần của Bộ tài liệu "Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam" thuộc Dự án nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng.

Tài liệu "Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam" được thiết kế nhằm mục đích làm công cụ hỗ trợ các bậc cha mẹ, người chăm sóc trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phổ tự kỷ. Được soạn thảo hướng đến đối tượng chính là các phụ huynh, người chăm sóc trẻ rối loạn phổ tự kỷ, do vậy, phần lớn thông tin trong cuốn sách được thể hiện bằng hình ảnh, giúp người đọc có thể tiếp cận kiến thức một cách nhanh chóng, dễ hiểu, dễ thực hiện theo các hướng dẫn.

Cuốn sách được trình bày theo nguyên tắc từ hiểu đúng cho đến làm đúng, từ khái quát đến chi tiết, từ đơn giản đến phức tạp. Nội dung gồm ba phần chính: Hiểu biết về rối loạn phổ tự kỷ và hỗ trợ hình ảnh; Hỗ trợ hình ảnh để làm gì?; Cách hướng dẫn dạy con bằng hình ảnh.

Toàn bộ cuốn tài liệu là các tri thức đúng và đã được cập nhật theo thời gian trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Nhóm tác giả khuyến khích cha mẹ đọc từ những trang đầu của cuốn tài liệu để có cái nhìn toàn cảnh ở mức cơ bản sau đó hiểu và lựa chọn cách thức hỗ trợ con phù hợp.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh vấn đề, trẻ có rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội qua lại. Trong đó, không ít trẻ có khiếm khuyết ngôn ngữ, từ hoàn toàn không nói được cho đến chậm phát triển ngôn ngữ, hiểu lời kém, lời nói lặp lại, hoặc ngôn ngữ sáo rỗng và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn theo nghĩa đen.

Điều này gây ra những hệ quả tiêu cực đến các hoạt động chức năng, như: sinh hoạt, học tập, phát triển và duy trì các mối quan hệ của trẻ. Do vậy, việc dạy và giúp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ học tập và lĩnh hội thông tin bằng hình ảnh sẽ là một giải pháp tốt để có thể giải quyết được những khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ em Việt Nam cho biết, cuốn tài liệu sẽ được cấp phát miễn phí tới các Trung tâm Chăm sóc trẻ tự kỷ và một số phụ huynh thông qua các hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng in ấn được vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu.

Theo lộ trình, đến tháng 2/2023, dự án Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam kết thúc. Toàn bộ tài liệu sẽ được đưa thành sách điện tử và phân phối tới tất cả mọi người có nhu cầu. Ông Hoàng Văn Tiến mong muốn sẽ có một nhà in hỗ trợ in cuốn sách để cung cấp miễn phí ra cộng đồng.

Dự án Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng và thực hiện trong 5 năm (2019 - 2024) với tổng kinh phí 10 tỷ đồng.

Dự án tập trung vào 5 mục tiêu cơ bản: Biên tập và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam; đào tạo nâng cao năng lực cho 100 cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; phổ biến kiến thức về tự kỷ cho 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp cận và chuẩn hóa kiến thức về tự kỷ tại Việt Nam. Thông qua kết quả phổ biến kiến thức, khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng.