Quảng Trị phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2023

Nguyễn Diệp Linh
Quảng Trị cần ưu tiên đầu tư, khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng; kịp thời sửa chữa, củng cố, nâng cấp hệ thống đê điều, kè sông, kè biển đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.

Các đại biểu tham quan các mô hình, thông tin về phòng chống thiên tai tại Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất.Các đại biểu tham quan các mô hình, thông tin về phòng chống thiên tai tại Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai (15/5-22/5) và chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Phòng, chống thiên tai Việt Nam (22/5/1946-22/5/2023) tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm nay với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm”, nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư hãy luôn cảnh giác, chủ động ứng phó với thiên tai, mỗi hành động sớm trong ứng phó trước thiên tai sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng để giảm thiểu thiệt hại.

Chính quyền các cấp, đặc biệt là ở cấp cơ sở phải luôn chuẩn bị sẵn sàng hành động theo phương châm “4 tại chỗ” để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, sau lễ phát động, các sở, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang… cần tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia, thu hút được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân.

Cùng với đó, các đơn vị cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng của cộng đồng; chủ động xây dựng, rà soát, điều chỉnh và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai theo từng giai đoạn và hàng năm; chuẩn bị sẳn sàng và đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng theo phương án, kế hoạch đã xây dựng.

Đồng thời, các đơn vị cũng cần ưu tiên đầu tư, nâng cao năng lực, khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng; kịp thời sửa chữa, củng cố, nâng cấp hệ thống đê điều, kè sông, kè biển, đập, nhà cộng đồng… đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với công tác phòng, chống thiên tai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh rằng tỉnh sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong công tác phòng, chống thiên tai, chung tay xây dựng một cộng đồng thực sự an toàn trước thiên tai và hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị theo hướng bền vững..

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm 2023, chủ đề của Tuần lễ Quốc gia được lựa chọn là “Từ ứng phó đến hành động sớm”. Hành động sớm chính là các hoạt động trong giai đoạn phòng ngừa, ứng phó trước thiên tai mà các cơ quan trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai đã và đang triển khai.

Trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, hành động sớm bao gồm việc giảm thiểu các tác động của thiên tai đến các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai thông qua việc tiếp cận với các nguồn lực tài chính cho hành động sớm. Trên thế giới, đã có hơn 70 quốc gia triển khai các chương trình hành động sớm dựa trên cảnh báo.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn bày tỏ, năm 2023 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai của nước ta khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai.

Vì vậy, lựa chọn chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm” cũng nhằm thể hiện vai trò dẫn dắt, trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai - một nội dung quan trọng trong trụ cột hợp tác văn hóa - xã hội của ASEAN.

Các tổ chức, đơn vị trao tặng các trang thiết bị, tiền xây dựng các trại sơ tán gia súc với trị giá 1,2 tỷ đồng cho các địa phương ở Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất.

Các tổ chức, đơn vị trao tặng các trang thiết bị, tiền xây dựng các trại sơ tán gia súc với trị giá 1,2 tỷ đồng cho các địa phương ở Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất.

Dịp này, đại diện các tổ chức, đơn vị đã trao tặng các trang thiết bị, tiền xây dựng các trại sơ tán gia súc với trị giá 1,2 tỷ đồng. Trong đó, đại diện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” từ Plan International Việt Nam đã trao trang thiết bị cảnh báo sớm, gồm máy phát điện, thang rút nhôm, thuyền và động cơ, cưa máy, loa di động cho công tác truyền thống với tổng trị giá hơn 720 triệu đồng cho 6 cộng đồng địa bàn dự án thuộc 6 xã để hỗ trợ tăng cường năng lực phòng chống thiên tai.

Tiến Nhất