Quảng Ninh: Chống thất thu thuế từ loại hình kinh doanh Homestay

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phải có các biện pháp quản lý, tránh thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh Homestay – căn hộ cho thuê trên địa bàn TP Hạ Long.
nh tòa the sappia
Tòa chung cư The Sapphire Residencen có nhiều căn hộ được kinh doanh dịch vụ Homestay

Theo xác định của UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn TP Hạ Long có hàng loạt căn hộ chung cư được người dân sử kinh doanh dịch vụ Homestay – căn hộ cho thuê. Thậm chí, có những cá nhân đã thuê hoặc mua nhiều căn hộ tại một chung cư rồi tổ chức cho khách thuê nghỉ như khách sạn nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Ông Nguyễn Khánh Tâm, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH đầu tư và bất động sản DOJI LAN, chủ đầu tư tòa nhà The Sapphire Residencen (số 1 Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP Hạ Long) cũng thông tin với tỉnh Quảng Ninh. Tòa nhà có nhiều tiện ích công cộng như bể bơi ngoài trời, bể bơi 4 mùa, khu vui chơi ngoài trời, khu hoạt động thể dục thể thao. Các căn hộ cao cấp như Penthouse, Sky vila. Đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng được 600 căn hộ cao cấp. Do có nhiều tiện ích công cộng, trong số này chỉ có 200 căn hộ được người mua sử dụng làm nhà ở. 150 căn hộ được người mua cho khách thuê.

Cơ quan chức năng của Quảng Ninh cũng xác định, ngoài tòa chung cư trên, trên địa bàn TP Hạ Long còn có các tòa nhà Bim, Newliff… cũng được người dân sử dụng làm căn hộ cho thuê.

Đại diện Cty TNHH đầu tư và bất động sản DOJILAN còn đưa ra nhận định, đối với những tòa nhà này, số căn hộ được chủ sử dụng làm Homestay thậm chí còn lớn hơn nhiều lần so với số căn hộ có cư dân ở ổn định. Thậm chí, có hiện tượng khách du lịch thuê căn hộ lưu trú sử dụng bay, lắc, sử dụng ma túy …

Theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, để giữ an ninh trật tự, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh Homestay tại các chung cư, TP Hạ Long, các ngành chức năng như Sở Xây dựng, Tài chính, Cục thuế, CA tỉnh Quảng Ninh phải tiến hành kiểm tra, đánh giá, trước 30/10/2019, các ngành chức năng, UBND TP Hạ Long phải có đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giải pháp quản lý khách lưu trú tại các “Homestay” tại các chung cư để tránh thất thu thuế.

Nam Khánh - Hoàng Long