Quảng Nam: Sạt lở bờ sông, bờ biển tiếp tục đe doạ cuộc sống người dân

Phạm Hà Mi
Sau những đợt mưa bão liên tiếp vào cuối năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục xuất hiện thêm nhiều vị trí sạt lở trên các dòng sông, bờ biển đe dọa trực tiếp đến nhà cửa, đất vườn của nhiều hộ dân.

Thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của tình trạng xâm thực. Trước đây, biển chỉ ăn sâu vào vài mét rồi bồi lấp lại. Tuy nhiên, mùa mưa bão năm 2022 đã khiến bờ biển nơi đây sạt lở dài khoảng 1,5 km, sâu vào trong bờ khoảng 10 mét. Hiện, tình trạng sạt lở đang đe dọa gần 30 ngôi nhà của các hộ dân nằm dọc khu vực ven biển.

b1-1670400010.jpg
Bờ biển thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Duy Xuyên bị sạt lở nghiêm trọng, các mảng bê tông bị sóng đánh gãy

Ông Trần Văn Sáu, trú thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, biển cứ ngày một ăn sâu vào đất liền, nhất là sau cơn bão số 4 và số 5 vừa qua. “Lo sợ đất đai bị sạt lở trôi hết ra biển nên tôi cùng người dân đã mua tre về rồi đem ra đóng xuống dọc bờ biển tạo thành bờ kè nhưng không cự lại được với sóng. Chúng tôi lo lắng nếu không có giải pháp lâu dài thì chuyện “biển nuốt làng” sẽ một sớm một chiều thôi” –ông Sáu nói.

Ông Ngô Văn Truyền có nhà sát với bờ biển Hà Lộc cho biết: Đợt bão vừa qua sóng đánh mạnh đã gây sạt lở một khoảng đất vườn nhà ông với chiều dài 30 m. Bây giờ cứ nghe sóng vỗ mạnh bà con đều thấp thỏm không yên.

“Vừa rồi sóng biển cao, đánh dồn dập khiến những khối bê tông bị phá tan tác, nhiều bao cát bị cuốn trôi ra biển, việc đi lại của bà con ra biển giờ gặp nhiều khó khăn. Rất mong chính quyền có biện pháp xây kè cứng để đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân thôn Hà Lộc.”- ông Truyền kiến nghị.

b2-1670400010.jpg
Sóng biển xâm thực, uy hiếp vào công trình nhà dân

Ghi nhận tại bờ biển thôn Hà Lộc đang diễn ra sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn bờ biển bị xâm thực tạo thành hàm ếch sâu hơn 1m. Các mảng bê tông bờ kè bị vỡ nát, trôi dạt ra tận chân sóng. Hiện một số người dân đang sử dụng các tấm tôn xi măng hoặc cọc tre đóng xuống bờ biển làm bờ kè tạm thời nhằm chống xói lở.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, chính quyền địa phương cùng với ngành chức năng đã đi khảo sát, thực tế tại khu vực sạt lở thôn Hà Lộc và kiến nghị bố trí kinh phí từ Trung ương để xây dựng kè cứng, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ sắp tới.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân sinh sống bên bờ sông Kôn, đoạn chảy qua thôn Thái Chấn Sơn, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng đang bất an trước tình trạng bờ sông sạt lở ngày một nghiêm trọng hơn. Do ảnh hưởng của đợt mưa, bão số 4 và 5 mới đây, nước lũ trên thượng nguồn đổ về đã xâm thực sâu, gây sạt lở hơn 20 m với chiều dài hơn 200 m bờ sông, làm hàng ngàn mét vuông đất sản xuất của các hộ dân bị cuốn trôi.

b3-1670400010.jpg
Người dân thôn Hà Lộc lo lắng nếu không có giải pháp lâu dài thì chuyện “biển nuốt làng” sẽ một sớm một chiều

Bà Trần Thị Nhơn, trú thôn Thái Chân Sơn, cho biết nguyên nhân khiến khu vực bờ sông Kôn sạt lở nghiêm trọng là do trong năm nay mưa lũ liên tiếp. Vị trí sạt lở lớn nằm đúng khúc cua của dòng chảy. Khi nước lũ lớn trên thượng nguồn đổ về không còn chảy theo địa hình mà theo quán tính đâm thẳng vào bờ, gây sạt lở nhiều diện tích đất sản xuất và đe dọa xâm thực mạnh vào nhà dân.

“Xã Đại Hưng là vùng “rốn lũ”, với tốc độ sạt lở nhanh thế này mà không có phương án kè bảo vệ thì tương lai không xa nhà dân cũng bị cuốn trôi xuống sông Kôn”, bà Nhơn thở dài.

Trước tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, hằng năm, chính quyền xã Đại Hưng huy động dân quân, thanh niên, các hội, đoàn thể… cùng với người dân ở xung quanh khúc cua của dòng sông trồng tre, làm bờ kè tạm để phòng, chống sạt lở. Tuy nhiên, ông Tăng Tấn Tịnh cho rằng để giảm thiểu tối đa tình trạng sạt lở bờ Kôn (khu vực khúc cua ở thôn Thái Chấn Sơn), huyện Đại Lộc cần sớm bố trí ngân sách đầu tư xây dựng bờ kè cứng mới ngăn chặn được tình trạng sạt lở bờ sông Kôn ở khúc cua này.

Theo ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, tình trạng sạt lở diễn ra trong các đợt mưa lũ vừa qua khá phức tạp. Thống kê sơ bộ toàn tỉnh Quảng Nam có 1.000m bờ biển Cửa Đại, Cẩm An (TP Hội An) bị sạt lở; khoảng 6.000m bờ sông bị sạt lở; sạt lở núi bồi lấp 2.500m3 tại hồ Cây Xoay, Khe Bò…

Trong bối cảnh mùa mưa lũ còn tiếp diễn không theo quy luật như mọi năm, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, các phương tiện hoạt động trên sông, các hộ dân sống ven sông, suối đồng thời sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.