Quang Linh Vlogs: Chàng trai mang tấm lòng nhân ái vượt đại dương xây đắp lên những bản làng châu Phi màu mỡ

Đặng Thu Hằng
“Tôi muốn mang bản sắc văn hoá của người Việt đến cộng đồng bà con châu Phi. Tôi cảm thấy vui khi mình lan tỏa được những điều tốt đẹp cho xã hội. Tôi luôn tự nhủ rằng muốn làm điều tốt đẹp phải xuất phát từ cái tâm. Đó không phải là công việc. Cứ cho đi thì sẽ được nhận lại”, Quang Linh Vlogs

Quang Linh Vlogs tên thật là Phạm Quang Linh (sinh năm 1997), quê ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Chàng trai có vẻ ngoài hiền lành, phong cách mộc mạc, giản dị này dù hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Angola nhưng anh vẫn có hàng triệu người hâm mộ ở khắp đất nước Việt Nam, họ còn đặt cho anh cái tên “người Hùng châu Phi”. Bởi chàng trai xứ Nghệ này đã thông qua kênh YouTube của mình để chia sẻ về hành trình giúp bà con ở những bản nghèo châu Phi xây dựng một cuộc sống mới.

Thế nhưng ít ai biết “người hùng châu Phi” này cũng từng có xuất phát điểm vô cùng bình thường. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh đi xuất khẩu lao động tại Luanda - thủ đô Angola. Lúc mới sang Angola, Quang Linh làm trong lĩnh vực xây dựng. Một thời gian sau, anh mở xưởng sản xuất đá lạnh ở bên bờ biển của Thủ đô Luanda của nước bạn để cung cấp đá cho ngư dân cũng như người dân thành phố.

chang-trai-tre-quang-linh-danh-tinh-yeu-rat-lon-doi-voi-nhung-em-be-chau-phi-anh-fb-quang-linh-1674397386.jpeg
Chàng trai trẻ Quang Linh dành tình yêu rất lớn đối với những em bé châu Phi. (Ảnh: FB Quang Linh)

Cuối năm 2018, anh chuyển sang kinh doanh thêm các sản phẩm giày dép, quần áo. Trong thời gian rảnh rỗi, Quang Linh đã lập một kênh YouTube với mục đích chỉ để chia sẻ lại cuộc sống của mình và những người bạn dễ thương tại đất nước Angola, kể từ đó kênh Youtube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi”ra đời.

Ban đầu, những thước phim của Quang Linh vô cùng mộc mạc, chỉ là những hình ảnh giản được quay lại bằng chiếc điện thoại nhưng lại mang nét chân thực, gây ấn tượng mạnh với khán giả. Chính bản thân chàng trai trẻ cũng không ngờ bản thân lại được mọi người đón nhận và yêu thích như thế.

Trên hành trình ở nơi đất khách quê người khác biệt cả về văn hoá và ngôn ngữ, Quang Linh may mắn gặp được những người bạn, những người anh em có chung chí hướng, nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau. Thậm chí hành trình đến với hoạt động thiện nguyện của nam YouTuber cũng vô cùng bất ngờ. Quang Linh kể: “Ban đầu khi lập kênh Youtube, tôi chỉ quay về ẩm thực, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày ở xưởng đá của bản thân và mấy anh em người Angola. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất có lẽ là vào năm 2020, xưởng làm đá bị yêu cầu tạm thời đóng cửa trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Lúc đó chưa có đủ kinh tế để về nước, thế nên tôi đành ở lại và thực hiện chuyến đi về thăm quê các bạn cùng làm. Đây cũng là dịp để khám phá, trải nghiệm thêm cuộc sống, văn hoá, con người, thiên nhiên ở Angola”.

Tại đây, Quang Linh đã gặp những người dân tại các bản làng xa xôi, nhìn họ có cuộc sống quá khổ cực, thiếu ăn, thiếu mặc. Xuất phát từ tấm lòng, từ sự thương cảm anh đã nghĩ cách giúp đỡ bà con. Quang Linh dùng số tiền của chính mình đã tích góp được để tổ chức những bữa ăn 0 đồng, phát gạo, nhu yếu phẩm cho người dân nơi đây. Dần dần, chàng trai sinh năm 1997 này muốn lan toả việc thiện nguyện hơn nữa bởi đi đến đâu anh cũng nhìn thấy những hoàn cảnh cần giúp đỡ.

ba-con-angola-vo-cung-yeu-quy-chang-trai-viet-nam-voi-tam-long-nhan-ai-anh-fb-quang-linh-1674397251.jpeg
Bà con Angola vô cùng yêu quý chàng trai Việt Nam với tấm lòng nhân ái. (Ảnh: FB Quang Linh)

Quang Linh và các anh em trong team của mình đã bắt đầu bằng việc xây giếng nước sạch. Lần đầu tiên trong đời, giấc mơ nước sạch của người dân nơi đây thành hiện thực. Sau đó, anh còn cùng mọi người thiết kế, xây dựng hệ thống điện mặt trời, lắp đặt tại từng hộ dân, lần đầu được thấy ánh đèn điện, bà con đã nhảy múa, reo hò trong niềm vui sướng. Đã có điện, có nước, anh nhận thấy nền nông nghiệp ở đây còn rất kém phát triển do người dân thiếu kinh nghiệm trồng trọt, điều kiện sản xuất cũng không có. Quang Linh đã nảy ra sáng kiến hướng dẫn họ trồng một số loại rau Việt Nam từ dưa chuột, rau cải, khoai tây,… Kể từ đó, người dân vừa có rau xanh để ăn vừa có thể mang ra chợ bán lấy tiền để kiếm thêm chi phí, trang trải cuộc sống.

Khi đã gắn bó với người dân châu Phi, Quang Linh luôn nỗ lực để bà con không chỉ đủ ăn mà các em nhỏ ở đây cũng có điều kiện được phát triển, được giáo dục, biết được con chữ để thoát nghèo. Do vậy, chỉ trong 2 năm, Quang Linh đã đi xây trường học và hiện đã làm được nhiều điểm trường tại các bản xa xôi, giúp được khoảng 5.000 trẻ em tới trường.

Mới đây, anh chàng không ngần ngại khi đầu tư nhiều trang thiết bị để xây dựng trang trại Quang Linh Farm. Trang trại đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người dân. Quang Linh cũng tiết lộ trang trại được xây dựng để phục vụ mục đích kinh doanh và toàn bộ số tiền thu được sẽ để làm từ thiện.

Ngoài các hoạt động từ thiện, Quang Linh cũng đã lan tỏa những giá trị văn hóa, mang tiếng Việt phổ biến ở một quốc gia cách Việt Nam hàng trăm nghìn kilomet. Quang Linh tự hào chia sẻ: “Mang bản sắc văn hóa Việt Nam đến với người dân châu Phi luôn là tâm nguyện của tôi và cả nhóm. Tôi rất vui khi người dân Angola biết đến văn hóa Việt Nam và muốn lan tỏa văn hóa dân tộc đến với cộng đồng người dân châu Phi nhiều hơn nữa”.

hanh-trinh-thien-nguyen-tai-manh-dat-angola-cua-quang-linh-thuc-su-da-lan-toa-nhieu-gia-tri-tot-dep-anh-fb-quang-linh-1674397252.jpeg
Hành trình thiện nguyện tại mảnh đất Angola của Quang Linh thực sự đã lan toả nhiều giá trị tốt đẹp. (Ảnh: FB Quang Linh)

Chính nhờ những hoạt động ý nghĩa, nhân văn cùng tấm lòng ấm áp của mình mà Quang Linh cùng các anh em người Việt đang sinh sống và làm việc tại Angola luôn được bà con nơi đây yêu thương, chào đón. Đặc biệt hơn khi hành trình thiện nguyện của Quang Linh nhận được sự quan tâm của báo chí, truyền thông trong và ngoài nước.

Chàng trai có tấm lòng nhân ái ấy dù bận rộn với công việc ở châu Phi nhưng lòng vẫn hướng về mảnh đất hình chữ S yêu dấu. Trong đợt miền Trung bị tàn phá bởi cơn bão Noru (bão số 4) – cơn bão mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua ở Việt Nam, anh và team châu Phi đã ủng hộ miền Trung nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả thiên tai. Không những thế, nam YouTuber cũng đã cùng với Hoa hậu Hoà bình quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên chung tay xây dựng “Dự án điểm trường” – một dự án từ thiện xây trường học cho trẻ em nghèo, với hy vọng nhiều em nhỏ vùng cao ở Việt Nam có một môi trường học tập đúng nghĩa.

Có thể thấy, Quang Linh xứng đáng là một tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ ngày nay, lan tỏa những giá trị nhân văn, tấm lòng thiện nguyện, đặc biệt là lòng nhân ái để giúp đời, giúp người. Chàng trai nhỏ bé ấy mang trong mình dòng máu đỏ da vàng, tự hào là con dân đất Việt mang tinh thần Việt Nam, bản sắc văn hoá Việt Nam đi khắp muôn nơi.

Thu Hằng