Quảng Bình: Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong khuôn khổ Dự án “Quản lý rủi ro và ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng tại Quảng Bình”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phối hợp với xã Mai Hóa và xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hoá tổ chức Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong 2 ngày 12 và 14/11/2017.

Tham dự và quan sát các buổi Diễn tập có bà Marina, đại diện nhà tài trợ GRC, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, một số thành viên đội Ứng phó thảm họa trong tình huống khẩn cấp cấp tỉnh (PDRT) cùng Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể, Ban chỉ đạo, bộ phận đạo diễn diễn tập PCTT-TKCN của huyện tại 2 xã.

Tại xã Thuận Hóa, trước tình huống giả định, cơn bão số 13 đang đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, ảnh hưởng trực tiếp là ở huyện Tuyên Hóa kèm theo mưa lớn trên diện rộng, riêng xã Thuận Hóa mưa lớn kéo dài gây mưa lũ từ thượng nguồn đổ về, sức gió mạnh cấp 15.

Buổi diễn tập được chia thành 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị, ứng phó bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lũ gây ra; thực hành xử trí tình huống cứu đuối trên sông. Theo đó, xã Thuận Hóa đã tổ chức các hội nghị, cuộc họp bất thường triển khai Công điện ứng phó bão, lũ của cấp trên; nhận định tình hình diễn biến xảy ra bão, lũ cũng như thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn; lên các phương án, biện pháp ứng phó và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các thôn và nhân dân địa phương tích cực theo dõi diễn biến của thời tiết; lên phương án khắc phục thiệt hại khi thiên tai gây ra. Nội dung này được thực hiện bằng các kỹ năng chằng chống nhà cửa được thực hiện do đội ứng phó trong tình huống khẩn cấp cấp xã (ERT).

Hop trien khai thuc hien
Họp triển khai thực hiện.
Trien khai cac phuong an thong qua ban do so
Triển khai các phương án thông qua bản đồ số.

Trong phần chằng chống, có tình huống giả định người dân tự chằng chống nhà cửa bị gãy tay, chân và thực hiện các bước Sơ cấp cứu kịp thời và đưa người bị nạn tới trạm y tế xã. Đồng thời, Đội ERT tổ chức huy động toàn bộ lực lượng của 2 thôn Hạ Lào, Đồng Lào di dời dân ra khỏi vùng bị ngập lụt, sạt lở do mưa lớn gây ra. Sau khi bão đi qua, tiếp tục thực hiện cứu đuối trên sông trong tình huống giả định người dân ra vớt củi, đánh cá trên sông không may bị nạn.

So tan
Sơ tán người dân khỏi nơi bị thiên tai.
Chang chong nha cua
Chằng chống nhà cửa.
So cuu nguoi bi nan trong thien tai
Sơ cứu cho người bị nạn khi gặp thiên tai.
Cuu nguoi bi gay chan troi tren song
Cứu người bị gãy chân trôi trên sông.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã tổ chức họp, nắm tình hình thiệt hại nhu cầu của người dân và phân công nhiệm vụ cho thành viên phối hợp khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát biểu, Bế mạc cuộc Diễn tập, đại diện tài trợ Chữ thập đỏ Đức, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trong huyện, xã Thuận Hóa đã tổ chức cuộc Diễn tập đạt hiệu quả cao, sát với tình hình thực tế, đặc biệt là phần thực hành xử trí tình huống Sơ cấp cứu khi chằng chống nhà. Qua đó góp phần nâng cao giải quyết công việc Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Sau khi kết thúc diễn tập, Hội CTĐ tỉnh và nhóm PDRT đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động của Hội trong tham gia công tác Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn.

Hoàng Anh