WHO phê duyệt khẩn cấp lưu hành vắc xin tiêm 1 liều của Johnson & Johnson

(NĐ&ĐS) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/3 đã cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson,

Như vậy, vắc xin Covid-19 của hãng Johnson & Johnson có đủ điều kiện để phân phối thông qua Covax - một cơ chế toàn cầu đảm báo các nước có thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận với vắc xin.

ap21065639294611-16155046294271706292118
WHO phê duyệt khẩn cấp lưu hành vắc xin của Johnson & Johnson

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin của hãng Johnson & Johnson có hiệu quả 67% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Tuy nhiên, kết quả đó đã cân nhắc tới tất cả các biến thể của Covid-19. Vắc xin này cũng chứng minh có hiệu quả 85,4% trong việc ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng do Covid-19.  Nó cũng có thể được bảo quản trong ba tháng ở nhiệt độ tủ lạnh thường từ 2°C đến 8°C. Vì đây là vắc xin tiêm một liều duy nhất, Tổ chức Y tế Thế giới bày tỏ hy vọng, điều này sẽ tạo thuận lợi cho chiến dịch tiêm chủng ở tất cả các nước.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng loại vaccine mới này sẽ giúp thu hẹp sự bất bình đẳng về vắc xin trên thế giới. Liên minh Covax về chia sẻ vắc xin đã đặt mua 500 triệu liều vắc xin của Johnson & Johnson và chúng tôi trông chờ nhận được các lô vắc xin đầu tiên càng sớm càng tốt”.

WHO sẽ triệu tập một nhóm cố vấn vào tuần tới để đưa ra các hướng dẫn sử dụng vắc xin. Tuy nhiên, hãng này đang giải quyết các vấn đề trong khâu sản xuất và đã thỏa thuận giao 200 triệu liều cho Mỹ. Hợp tác giữa Johnson & Johnson và Công ty dược phẩm Merck được mong đợi sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Quang Minh (t/h)

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/who-phe-duyet-khan-cap-luu-hanh-vac-xin-tiem-1-lieu-cua-johnson-johnson-a9809.html