Lãnh tụ tối cao Iran thề sẽ trả thù cho Tướng Soleimani

(NĐ&ĐS) - Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của Tư lệnh lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Iran (IRGC), Tướng Qasem Soleimani trong cuộc không kích ở Baghdad (Iraq).

Trong một thông điệp gửi tới người dân Iran được đăng tải trên trang web chính thức của mình, ông Khamenei nói rằng “sự báo thù khắc nghiệt đang chờ những kẻ phạm tội” liên quan tới cái chết của Tướng Soleimani và những người khác.

ali_khamenei_05
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Lãnh tụ tối cáo Iran cũng nói rằng, cuộc chiến sẽ tiếp diễn. “Tất cả những người bạn – cũng như tất cả mọi kẻ thù – đều biết rằng, con đường Kháng chiến sẽ tiếp tục, và chiến thắng chắc chắn đang chờ những người mujahiden (lực lượng du kích Hồi giáo ở Iran) trên con đường thiêng liêng này”.

Ông Khamenei sau đó cũng ca ngợi Soleimani khi nói rằng chết vì mục tiêu cao cả là tâm nguyện lớn nhất của vị Tướng này.

03906439-f-8-bb-4-b-7-facbb-8-b-28225-b-78-ca-18-1578023516893
Tư lệnh đặc nhiệm Quds của Iran, Tướng Qasem Soleimani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có những phản ứng sau cái chết của chỉ huy quân sự cấp cao - Tướng Qasem Soleimani. Ông Rouhani đã gọi cuộc tấn công của Mỹ sáng 3/1 tại Sân bay Quốc tế Baghdad là "một hành động hèn nhát" và là "một dấu hiệu khác cho thấy sự tuyệt vọng và bất lực của Mỹ trong khu vực".

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng lên tiếng chỉ trích cuộc không kích của Mỹ là “hành động cực kỳ nguy hiểm và leo thang căng thẳng”. Ông cảnh báo: "Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những hậu quả gây ra".

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin Fars dẫn lời phát ngôn viên cơ quan an ninh quốc gia Iran cho biết, cơ quan này sẽ nhóm họp ngay hôm nay để thảo luận về vụ tấn công của Mỹ.

"Trong vài giờ tới, một cuộc họp bất thường của Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran sẽ diễn ra để điều tra hành động tội ác tấn công vào xe hơi của tướng Soleimani khiến ông hy sinh", người phát ngôn Keyvan Khosravi nói.

Trong khi đó, nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích, sau khi Mỹ tuyên bố cuộc không kích này. 

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vụ giết hại Thiếu tướng Soleimani sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông.

Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hối thúc các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Hãng thông tấn Nhà nước Syria cũng trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria lên án hành động của Mỹ, khiến Tướng lĩnh Iran thiệt mạng. Tuyên bố cũng khẳng định, vụ tấn công sẽ gây leo thang nghiêm trọng tại Iraq, tái khẳng định trách nhiệm của Mỹ đối với bất ổn tại quốc gia này.

Quang Minh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/lanh-tu-toi-cao-iran-the-se-tra-thu-cho-tuong-soleimani-a9707.html