Mỹ gửi quân chi viện đến Saudi để tăng cường phòng thủ sau vụ drone

Washington gửi thêm binh lính cùng thiết bị quân sự đến Saudi Arabia và UAE để tăng cường an ninh, khi ông Trump quyết định chưa có hành động quân sự tức thời đáp trả Iran.

Máy bay không người lái đã tấn công cơ sở dầu mỏ lớn nhất thế giới ở Saudi Arabia. Lượng khói dày đặc bốc lên từ nhà máy lọc dầu Aramco ở Abqaiq.

Theo CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết đây mới chỉ là bước đi đầu tiên và ông không loại bỏ khả năng sẽ có những động thái tiếp theo trong tương lai.

Ông Esper nói đây là câu trả lời cho những yêu cầu từ phía Saudi Arabia và UAE để hỗ trợ khả năng phòng thủ tên lửa và đường không của hai nước này sau vụ tấn công phá hoại vào hai tổ hợp dầu mỏ của Saudi hôm 14/9.

Mô tả vụ tấn công này là "sự hiếu chiến leo thang một cách đột ngột của Iran", ông Esper cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang tập trung hỗ trợ Saudi cải thiện cơ sở hạ tầng phòng thủ của họ. Mục đích của chính quyền là gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ hỗ trợ các đối tác của họ ở khu vực, và sẽ bảo vệ dòng chảy thương mại tự do ở vịnh Ba Tư và thể hiện cam kết của mình với trật tự quốc tế dựa trên quy tắc".

"Như tổng thống đã nói rõ, Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran. Mặc dù vậy, chúng tôi có rất nhiều phương án quân sự nếu cần thiết", ông Esper nói thêm.

Mỹ gửi quân chi viện đến Saudi để tăng cường phòng thủ sau vụ drone
Washington đang triển khai thêm quân đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng. Ảnh: US Air Force.

Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch gửi thêm quân đến Saudi Arabia, Lầu Năm Góc cho biết và nói thêm rằng đợt triển khai lần này sẽ chỉ bao gồm số lượng binh lính vừa phải, với mục đích chủ yếu là phòng thủ.

Theo Bộ trưởng Esper và tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, những chi tiết về kế hoạch này sẽ được quyết định trong những ngày tới.

Các quan chức Mỹ và Saudi tuyên bố có dấu hiệu cho thấy sự liên quan của Iran đến vụ tấn công tuần trước, những cáo buộc mà Tehran kịch liệt phủ nhận.

Tuy nhiên Tổng thống Donald Trump cho biết ông chưa có ý định thực hiện các hành động quân sự đáp để đáp trả Iran mà thay vào đó sẽ sử dụng các biện pháp khác, trong đó có gói trừng phạt mới áp đặt lên nền kinh tế vốn đang chịu nhiều sức ép của Iran.

Theo Zing

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/my-gui-quan-chi-vien-den-saudi-de-tang-cuong-phong-thu-sau-vu-drone-a9494.html