Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thị thực đối với người nước ngoài sau dịch COVID-19

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/3 thông báo nước này sẽ bắt đầu nối lại việc cấp thị thực cho người nước ngoài từ ngày 15/3.

Chú thích ảnh Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Thông báo nêu rõ quyết định này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đi lại xuyên biên giới.

Động thái trên đánh dấu sự nới lỏng đáng kể những hạn chế đi lại được Trung Quốc áp dụng kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Theo một thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ngoài việc xem xét và phê duyệt những hồ sơ xin cấp mới thị thực, những người có thị thực được cấp trước ngày 28/3/2020 vẫn còn hiệu lực sẽ được phép nhập cảnh Trung Quốc.

Chính sách mới cũng cho phép nối lại du lịch miễn thị thực đối với những người đi bằng tàu biển du lịch đến Thượng Hải, cũng như đối với du lịch theo đoàn từ Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Macau (Trung Quốc) đến Quảng Đông và du lịch theo đoàn từ các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đến Quế Lâm (Quảng Tây). 

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới, trong năm 2019 - trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc đã đón 65,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Đầu tháng 12/2022, nhà chức trách Trung Quốc đã dừng các biện pháp xét nghiệm đại trà, phong tỏa quy mô lớn và cách ly thời gian dài được áp dụng để phòng ,chống COVID-19. Cuối tháng 12/2022, Bắc Kinh thông báo khách du lịch đến Trung Quốc bắt đầu từ ngày 8/1 sẽ không phải cách ly, song vẫn giữ nguyên những hạn chế thị thực đối với người nước ngoài. Thời điểm đó, nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách thị thực đối với người nước ngoài một cách khoa học và linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Sau đó, nước này đã nối lại việc cấp hộ chiếu cho người dân đi du lịch hoặc thăm bạn bè ở nước ngoài.

Hải Yến (TTXVN)

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/trung-quoc-do-bo-han-che-thi-thuc-doi-voi-nguoi-nuoc-ngoai-sau-dich-covid-19-a28073.html