Công dân Thủ đô sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2023

Tính tới thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định và hoàn thành 100% chỉ tiêu theo kế hoạch.

Theo kế hoạch, trong sáng 6-2, toàn bộ 30/30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023 với mục tiêu đủ quân số, đúng chỉ tiêu và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tuyệt đối.

Tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học đạt hơn 20%

Theo lãnh đạo Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, các địa phương có công dân nhập ngũ năm 2023 trên địa bàn Thủ đô đã chủ động phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ và chỉ đạo các địa phương bảo đảm nâng cao về chất lượng khám tuyển.

Nhờ đó, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, với tỷ lệ dự phòng phù hợp và hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Toàn bộ thanh niên nhập ngũ năm nay đều yên tâm tư tưởng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện lý tưởng cao đẹp của người thanh niên đối với Tổ quốc.

UBND huyện Đan Phượng tặng giấy khen cho thanh niên gương mẫu, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: HẢI BẰNG. UBND huyện Đan Phượng tặng giấy khen cho thanh niên gương mẫu, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: HẢI BẰNG.

Điểm mới trong công tác tuyển quân của Hà Nội năm nay là tỷ lệ công dân tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ và có trình độ văn hóa cao. Năm nay, toàn thành phố có 20,9% công dân có trình độ cao đẳng, đại học; 28% công dân tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Cùng với đó nhiều đoàn viên ưu tú được lựa chọn từ cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Đây là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng đơn vị trong thời gian tại ngũ và tiếp tục được bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung đã được kiểm soát. Tuy nhiên, để tránh tình huống dịch bệnh theo chân thanh niên mới nhập ngũ vào đơn vị, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức tốt việc bảo đảm phòng, chống dịch trong từng khâu, từng bước của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Để công dân yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc

Trong những năm qua, TP Hà Nội luôn là địa phương đạt chỉ tiêu và dẫn đầu cả nước về chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Có được kết quả này là kết quả của việc tiến hành đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ thanh niên Thủ đô về nghĩa vụ, vinh dự và trách nhiệm người thanh niên. Nhất là những công dân Thủ đô phải gương mẫu, tích cực học tập, gương mẫu, đi đầu đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó là nhiều giải pháp đồng bộ trong tổ chức tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn đảm bảo chặt chẽ, công bằng, công khai, đúng luật. Với nhiều nội dung hình thức, cách thức tuyên truyền sáng tạo, thiết thực, hiệu quả như: Lễ báo công dâng Bác, tiếp lửa truyền thống, tham quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, ghi sổ truyền thống, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp mặt tặng quà, biểu dương, khen thưởng các thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn nhập ngũ, bồi dưỡng lý luận để tạo nguồn phát triển đảng trong thời gian tại ngũ… đã giúp góp phần bồi đắp, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống quê hương anh hùng cho thanh niên nhập ngũ.

Hoạt động tham quan nhà truyền thống, giáo dục truyền thống được nhiều quận, huyện TP Hà Nội tổ chức để giúp công dân vững tin lên đường nhập ngũ. Ảnh: HẢI BẰNG.

Hoạt động tham quan nhà truyền thống, giáo dục truyền thống được nhiều quận, huyện TP Hà Nội tổ chức để giúp công dân vững tin lên đường nhập ngũ. Ảnh: HẢI BẰNG.

Đặc biệt là hoạt động giao lưu kể chuyện truyền thống, học tập kinh nghiệm các thế hệ đi trước, nhất là các đồng chí cựu chiến binh, chiến sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Thông qua những hoạt động thiết thực trên, công dân trong diện nhập ngũ hiểu hơn về truyền thống, nếp sống, lối sống kỷ luật, môi trường quân sự lành mạnh để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành Thủ đô luôn coi trọng kết quả học tập, rèn luyện của các quân nhân xuất ngũ, hỗ trợ kịp thời công ăn, việc làm. Đối với những quân nhân xuất ngũ phấn đấu tốt trở thành Đảng viên tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để phấn đấu bổ sung nguồn cán bộ địa phương. Đây cũng chính là nguồn cổ vũ, khích lệ để thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo Quân đội Nhân dân

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/cong-dan-thu-do-san-sang-cho-ngay-hoi-giao-nhan-quan-nam-2023-a26428.html