Thanh Hóa: Hàng nghìn du khách thập phương tham dự lễ khai hội ''Huyệt đạo lớn của quốc gia, nơi giao thoa đất trời'' trên đỉnh núi Nưa - Am Tiên

Sáng nay 30/1/2023 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng, năm Quý Mão), UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên (hay còn gọi Mở Cổng trời) tại huyệt đạo khí của Quốc gia, nơi giao thoa đất trời cầu quốc thái dân an...

Theo đó, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm, tại khu di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên diễn ra lễ hội “mở cổng trời” để du khách tham quan, chiêm bái đầu xuân. 

anh-1-du-khach-tap-phuong-du-le-mo-cong-troi-1675090331.jpg
 

Theo tín ngưỡng của nhân dân trong vùng, huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một trong những huyệt khí rất linh thiêng, hàng nghìn du khách thập phương đã dâng hương, hoa để tế lễ và tưởng nhớ công đức của nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh cho Tổ quốc vì độc lập, tự do và cùng nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà an lành, hạnh phúc. Ngoài việc thắp hương trong đền, du khách còn được hành hương tới huyệt đạo thiêng ở đền Nưa -  Am Tiên.

anh-2-hang-nghin-du-khach-thap-phuong-keo-len-cong-troi-1675090365.jpg
 

Đền Nưa - Am Tiên cũng như vùng đất Cổ Định xưa - Tân Ninh ngày nay - một vùng địa linh nhân kiệt. Đây không chỉ là vùng đất có truyền thống yêu nước và cách mạng với mật độ dày các di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh mà còn là thắng cảnh nổi tiếng rất có ý nghĩa về văn hóa - lịch sử và giàu tiềm năng du lịch, đã được UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch. Vị trí huyệt đạo là vị trí cao nhất của đỉnh núi, có độ cao 585m so với mực nước biển.  Năm 2009, quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm: Núi Nưa, đền Nưa - Am Tiên đã được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

anh-3-du-khach-thap-phuong-lam-le-cau-an-noi-cong-troi-1675090365.jpg
 

Tương truyền, đây là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh làm căn cứ chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Ngô.

Sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, đền Am Tiên vừa thờ Bà Chúa Thượng Ngàn vừa là nơi để nhân dân thờ cúng, tưởng nhớ công ơn Bà Triệu.

anh-4-huyet-dao-khi-tren-dinh-nui-nua-la-mot-trong-nhung-huyet-dao-khi-linh-thieng-1675090365.jpg
 

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1778 năm khởi nghĩa Bà Triệu, là dịp để hậu thể ôn lại trang sử oanh liệt, truyền thống hào hùng, kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và các tướng sĩ đã hy sinh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông; giáo dục truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" cho mọi tầng lớp Nhân dân, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch, thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vãn cảnh; góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên đã thu hút được hàng vạn du khách thập phương, cùng các tăng ni phật tử nô nức hành hương về tham dự./. 

 

THANH HUYỀN

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/thanh-hoa-hang-nghin-du-khach-thap-phuong-tham-du-le-khai-hoihuyet-dao-lon-cua-quoc-gia-noi-giao-thoa-dat-troi-tren-dinh-nui-nua-am-tien-a26200.html