Trung tâm Nhân đạo Quê Hương: Nơi sẻ chia tình thương, hội tụ tấm lòng bác ái

Cách đây 21 năm, mái ấm nhân đạo mang tên Quê Hương (khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do chị Huỳnh Tiểu Hương sáng lập chính thức ra đời để cưu mang, che chở cho những số phận trẻ em mồ côi, khuyết tật không nơi nương tựa.

Chị Huỳnh Tiểu Hương – Giám đốc Trung tâm Nhân Đạo quê Hương luôn đau đáu một nỗi niềm: “Mình đã đau khổ nhiều rồi, thì không lẽ gì mình để xung quanh ta còn đó những bất hạnh đớn đau tủi nhục của những đứa trẻ”, đó cũng chính là động lực lớn nhất để người phụ nữ này thành lập nên một trung tâm cưu mang 345 trẻ thuộc đối tượng đặc biệt. Những đứa trẻ ấy đều gọi chị Tiểu Hương là mẹ - một danh xưng cao quý và đầy thiêng liêng.

Thời gian đầu những bé mồ côi được mẹ Tiểu Hương cưu mang phải sống trong những căn nhà lá tạm bợ, khó khăn chồng chất khó khăn. Giờ đây, bằng tất cả tình yêu, sức mạnh, sự quyết tâm của chị Huỳnh Tiểu Hương cùng sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, xã hội, mái ấm nhân đạo Quê Hương đã không ngừng phát triển, các em mồ côi được sống, học tập trong những ngôi nhà xây sạch đẹp, khang trang. Đó thực sự là điều vô cùng may mắn, đặc biệt góp phần thắp sáng tương lai cho hàng trăm số phận bất hạnh.

ba-bui-thi-hoa-chu-tich-hoi-chu-thap-do-viet-nam-tang-bang-khen-cho-1-tap-the-va-2-ca-nhan-cua-trung-tam-nhan-dao-que-huong-1674398523.jpg
Bà Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Trung tâm Nhân đạo Quê Hương.

Mới đây, chị Huỳnh Tiểu Hương cùng các con trong Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã tổ chức kỷ niệm 21 năm ngày thành lập trung tâm. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, chị Huỳnh Tiểu Hương - Giám đốc Trung tâm bộc bạch rằng: “Bản thân tôi cũng là trẻ mồ côi, từng là trẻ em đường phố, vì vậy tôi mơ ước, khao khát làm được điều gì đó giúp những mảnh đời bất hạnh bớt đi một phần khó khăn. Đó là lí do tôi đã sáng lập và làm giám đốc Trung tâm cho đến nay”.

Nhớ lại từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương chỉ là khu đất rộng hơn 2.000m2 với mái nhà lá nhỏ hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, chỉ có 1 mẹ, 30 bé khuyết tật, khiếm thị từ 8 đến 16 tuổi. Với sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, đến nay trung tâm đã phát triển hơn và có cơ sở khang trang với khuôn viên gần 10.000m2, có nhà ăn, hội trường, trường học…

Trong chặng đường 21 năm vừa qua, chị Huỳnh Tiểu Hương và các cộng sự của mình đã vượt lên tất cả để thực hiện sứ mệnh “Thắp sáng tương lai cho những trẻ thơ kém may mắn”. Tại Trung tâm các em không chỉ được nuôi dưỡng chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ mà còn được khám chữa bệnh, chăm lo sức khỏe.

nhung-em-be-mo-coi-co-hoan-canh-kho-khan-khuyet-tat-se-duoc-trung-tam-nhan-dao-que-huong-cuu-mang-1674398523.jpg
Những em bé mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật sẽ được Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cưu mang.

Không những vậy, nhiều em còn được học văn hóa, được tạo điều kiện học nghề và các môn năng khiếu như ca nhạc, thể thao, võ thuật,… Đây là một trong những việc làm nhằm giúp các bạn nhỏ khi đến tuổi trưởng thành sẽ có một việc làm ổn định để có thể tự nuôi sống bản thân, trở thành một công dân tốt, đóng góp và giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng. Hoặc có những bạn sau khi tốt nghiệp THPT nhờ ý chí và sự ham học hỏi đã tự mình cố gắng ôn tập để thi đậu vào các trường cao đẳng, trường nghề và trường đại học.

Bên cạnh việc nuôi dưỡng, tạo một mái nhà cho các em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã trao tặng hơn 81.000 phần quà, gần 3.000 suất học bổng, hơn 19.000 xe lăn, 481 xe lắc, hơn 1.000 xe đạp, 250 căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, trung tâm còn tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở II tại ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích hơn 46.000m2. Mới đây nhất vào ngày 11/12/2022, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã khánh thành cơ sở thứ III tại tỉnh Bình Thuận. Trung tâm chăm sóc nuôi dạy trẻ khuyết tật Bình Thuận đã cắt băng khánh trong niềm hân hoan vui mừng. Trung tâm được khai trương như nhân rộng thêm tấm lòng bác ái, nhân đạo, là địa chỉ, là mái nhà mới cho hàng trăm các em nhỏ khuyết tật, khó khăn.

khanh-thanh-trung-tam-nhan-dao-que-huong-co-so-iii-o-binh-thuan-1674398523.jpg
Khánh thành Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cơ sở III ở Bình Thuận.

Bằng những việc làm thiện nguyện và những đóng góp cho hoạt động nhân đạo, sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã nhận được nhiều Bằng khen của tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật, Hội Người mù Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất là Huân chương Lao động hạng Ba.

Dịp này, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cũng trao tặng bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Trung tâm Nhân đạo Quê Hương vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và hoạt động nhân đạo.

Có thể thấy, việc làm nhân ái của chị Huỳnh Tiểu Hương và Trung tâm Nhân đạo Quê Hương như hạt giống tốt gieo vào lòng đất màu mỡ, là chỗ dựa của lòng tin yêu và tỏa sáng cho cộng đồng, xã hội, để cuộc đời này đã tốt đẹp ngày một tươi sáng hơn.

 

Thu Hằng

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/trung-tam-nhan-dao-que-huong-noi-se-chia-tinh-thuong-hoi-tu-tam-long-bac-ai-a25879.html