Mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế năm học 2022-2023

Thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) 100% học sinh, sinh viên (HSSV) vừa là động lực phát triển BHYT toàn dân bền vững, vừa là giải pháp quan trọng nâng cao sức khỏe, thể chất người Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng, vì một nền giáo dục toàn diện.

1-1670493570.png
Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, HSSV tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT. Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới, nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế năm học 2022-2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành văn bản về việc đẩy mạnh truyền thông bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023.

Theo đó, nội dung truyền thông tập trung vào một số vấn đề chính. Trước hết là ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách bảo hiểm y tế nói chung và bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên nói riêng. Đồng thời, làm rõ việc tham gia bảo hiểm y tế là tuân thủ pháp luật, là quyền và nghĩa vụ của mỗi học sinh-sinh viên.

BHXH đã đa dạng các hình thức truyền thông về quyền lợi của học sinh-sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế; quy định Quỹ bảo hiểm y tế trích chuyển kinh phí thực hiện khám, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh-sinh viên tại nhà trường. Học sinh-sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 30% và ngân sách địa phương hỗ trợ thêm (nếu có). Truyền thông ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số…

2-1670493570.png
Phấn đấu 100% học sinh - sinh viên tham gia BHYT trong năm học tới

Thêm vào đó, tăng cường số lượng, tần suất các tuyến tin, bài viết chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip tin tức, infographic,… trên các kênh truyền thông của các cơ quan thông tấn báo chí, các phương tiện truyền thông của ngành, internet, mạng xã hội…  

Số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… đã được nâng cao.

Năm học 2022-2023, trong bối cảnh với dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT HSSV tiếp tục được triển khai quyết liệt với mục tiêu phấn đấu để tất cả HSSV tham gia BHYT và được thụ hưởng các quyền lợi và lợi ích chính đáng từ chính sách BHYT.

Thời gian qua, với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV; tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi KCB theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2022 đến nay, người tham gia BHYT trong đó có HSSV được thụ hưởng nhiều chính sách mới, theo đó quyền lợi KCB BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn.

Qua việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có gần 1.000 tỷ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau.

Mai Mai

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/muc-tieu-100-hoc-sinh-sinh-vien-tham-gia-bao-hiem-y-te-nam-hoc-2022-2023-a23848.html